วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทต.หลักเมืองจัดงานแห่เทียนพรรษา ปี 53


เทศบาลตำบลหลักเมือง จัดงานแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2553 เพื่อธำรงรักษาประเพณีของไทย

ที่วัดอมรินทราราม (วัดตาล) นางปาลิดา ประถมภัฏ นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง ได้จัดงานแห่เทียนพรรษา เทศบาลตำบลหลักเมือง ประจำปี 2553 โดยมีพันเอกวิง ม่วงนวล นางสุวารีย์ โฆษะบดี รองนายกเทศมนตรี คณะผู้บริหารงานเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล พนักงานเทศบาล ผู้ปกครอง และนักเรียนศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลหลักเมืองเข้าร่วมงานครั้งนี้

ประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นประเพณีปฏิบัติของชาวพุทธที่ได้กระทำมาแต่ครั้งพุทธกาลเหตุที่ทำให้เกิดประเพณีเพราะสมัยก่อน มีภิกษุได้เดินไปเหยียบย่ำข้าวกล้าในนาของชาวบ้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นพระพุทธเจ้าจึงได้อนุญาตให้ภิกษุสามเณรอยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน โดยประชาชนจะนำเทียนไปถวายพระภิกษุเพราะเชื่อว่าจะทำให้ตนเองเฉลียวฉลาด มีไหวพริบปฏิภาณประดุจขี้ผึ้งที่ใช้ทำเทียนที่ได้จากรังผึ้ง ทั้งนี้ ประเพณีแห่เทียนมีความเป็นเอกลักษณ์ มีความงดงามและเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความผูกพันธ์ของชุมชนท้องถิ่น

โดยเริ่มตั้งแต่การที่ชาวบ้านร่วมบริจาคเทียนเพื่อนำมาหลอมเป็นเทียมเล่มใหญ่ เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีกลมเกลียวกันในหมู่คณะ รวมถึงการแสดงภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีฝีมือทางช่าง มีความรู้ ความชำนาญในการแกะสลักลวดลายลงบนต้นเทียนที่ใช้ในขบวนแห่ เป็นการผสมผสาน ความคิดระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้สืบทอดต่อไป

เทศบาลตำบลหลักเมือง ในฐานะที่เป็นองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีหน้าที่ในการบำรุงรักษา ศิลปะจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น จึงได้กำหนดจัดงานแห่เทียนพรรษาประจำปี 2553 ขึ้น ณ วัดต่างๆภายในเขตเทศบาลตำบลหลักเมือง คือ วัดอมรินทราราม (วัดตาล) วัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ) และวัดโพธิ์ราษฎร์บูรณะ เพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงานของชาติไทย ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป



ภาพ/ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์
22/07/53 

ไม่มีความคิดเห็น: