วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ผู้ประกอบการค้าสุราและเบียร์ ไม่เห็นด้วยม็อบต้านเบียร์ช้างเข้าตลาดหุ้น


ผู้ประกอบการค้าสุราและเบียร์จังหวัดราชบุรี ไม่เห็นด้วยกับม็อบต้านเบียร์ช้างเข้าตลาดหุ้น เป็นการต่อต้านที่ไม่มีเหตุผลและไม่ยืนอยู่บนข้อเท็จจริงของสังคมบริโภคน้ำเมา

กรณีตัวแทนเครือข่ายต้านน้ำเมาเข้าตลาดหลักทรัพย์ 384 องค์กรกว่าหนึ่งหมื่นคน เดินทางไปยังบ้านของนายเจริญ ถนนสุรวงศ์ เพื่อขอร้องให้นายเจริญเห็นแก่เยาวชนและประเทศชาติและยืนยันว่าจะไม่มีการนำธุรกิจแอลกอฮอล์ เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นการถาวร การขับเคลื่อนของ 384 องค์กรนั้นกลุ่มเครือข่ายต้านน้ำเมามีการตั้งเวทีเคลื่อนที่ และเต็นท์ถาวรหลายสิบเต็นท์ เพื่อปักหลักค้างคืนและชุมนุมแบบยืดเยื้อ จนกว่าจะได้รับคำตอบว่าจะไม่นำธุรกิจแอลกอฮอล์เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อย่างถาวร
เกี่ยวกับเรื่องนี้มีความเห็นจากนายชัยยงค์ นันทชัยพร เจ้าของผู้จัดการห้างใหญ่ไพศาล ผู้ค้าสุราไทยและต่างประเทศรายใหญ่ของจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า เป็นการคัดค้านแบบไม่มีเหตุผลเพียงพอและไม่ยืนอยู่บนข้อเท็จจริงของสังคมบริโภคน้ำเมาของคนไทย ยิ่งต่อต้านก็เหมือนยิ่งส่งเสริมให้เกิดการบริโภคเพิ่มมากขึ้น องค์กรต่างๆควรหันไปให้ความรู้แก่เยาวชนและประชาชนเพิ่มมากขึ้น การชี้โทษของการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ต้องถามว่าคนส่วนหนึ่งจำนวนน้อยมีวินัยในการบริโภคหรือไม่ ตลาดเหล้าเบียร์เป็นตลาดที่ตอบสนองความต้องการบริโภคของประชาชนมาช้านาน และมีอยู่ทุกประเทศถ้าผู้บริโภครู้ความพอดีและเหมาะสม ก็จะไม่เกิดโทษภัยใดๆทั้งสิ้น แต่สังคมผู้บริโภคในกลุ่มเยาวชนและในระดับใช้แรงงานรวมถึงกลุ่มคนที่ยากจนขาดสภาพคล่อง กลุ่มคนจำนวนน้อยเหล่านี้มักดื่มน้ำเมาเพื่อความโก้เก๋ ดื่มเพราะต้องการแสดงออก บางส่วนของสังคมคนกลุ่มน้อยก็ดื่มเพื่อดับปัญหาที่แก้ไม่ตก เป็นการใช้น้ำเมาเพื่อดับปัญหาชั่วครั้งชั่วคราว การดื่มในลักษณะนี้จึงขาดการควบคุมตนเอง จนนำไปสู่การวิวาททะเลาะเบาะแว้ง และการเกิดอุบัติเหตุในทุกรูปแบบ
ในขณะที่น้ำเมายังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในสังคมที่ขาดไม่ได้ดื่มกันทุกงานกินกันทุกคน แต่สังคมวงกว้างของคนกลุ่มนี้ดื่มน้ำเมาอย่างรู้เท่าทัน ดื่มเพื่อพิธีการบนความเหมาะสม จึงไม่เป็นเหตุให้ต้องกังวลว่าเป็นการส่งเสริมการผลิตการจำหน่ายเพื่อทำลายเยาวชนและประเทศชาติแต่อย่างใด
การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ก็เป็นวิธีการเพิ่มเม็ดเงินให้มีกองทุนมากพอในการบุกเข้าทำการตลาดในต่างประเทศ มีเงินทุนมากพอที่ทำการวิเคราะห์วิจัย เพื่อให้ได้น้ำเมาที่มีคุณภาพไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากนัก มีมาตรฐานการผลิตที่เท่าเทียมกับน้ำเมาจากต่างประเทศ ทำให้เกิดการแข่งขันบนสินค้าคุณภาพที่จะกระจายไปยังตลาดต่างประเทศ
ทุกประเทศจะมีการรณรงค์การดื่มน้ำเมาในทุกเพศทุกวัยจะมีการวิเคราะห์ชี้โทษภัยและปัญหาของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ประชนเข้าใจเหตุและผล และรู้จักควบคุมระมัดระวังตนเอง ต่างกับในประเทศไทยที่การรณรงค์ยังไม่ถูกทิศทางไม่ครอบคลุม และไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างครบถ้วนทุกสาขาอาชีพ
ทำอย่างไรจึงจะให้ประชาชนรู้จักบริโภคอย่างสมเหตุสมผลบริโภคน้ำเมาที่มีมาตรฐานการผลิตและมีคุณภาพ และมีการบริโภคอย่างชาญฉลาดเพื่อรักษาสุขภาพตนเอง การรณรงค์ที่ไม่ครอบคลุมไม่มีองค์ความรู้ครบถ้วน และประชาชนเข้าไม่ถึงข่าวสารคนกลุ่มหนึ่งจึงยังคงแอบผลิตและบริโภคสุราที่ต้มกลั่นเองต้องการรสชาติหรือดีกรีที่เข้มข้นเพื่อความสะใจและราคาถูกก็จะผลิตเอง ผสมสารเคมีให้โทษแก่ร่างกายเอง และลักลอบขายลักลอบบริโภคกันเอง เป็นภาระแก่การสาธารณสุขเป็นภาระแก่เจ้าหน้าที่บ้านเมือง เป็นการแก้ปัญหาไม่รู้จบซึ่งหาข้อบรรเทาหรือยุติไม่ได้ในทุกวันนี้

ภาพ/ข่าว อุดมศักดิ์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล