วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รองผู้ว่าฯ ราชบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำเสีย RO







หน่วยงานเบญจภาคี ร่วมแก้ปัญหาน้ำเสียคลองรางกระดี่ ลงพื้นที่ บริษัท เอสวีเอ็ม เท็กซ์ไทล์ จำกัด ตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย RO หลังประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองรางกระดี่

สืบเนื่องมาจากปัญหาน้ำเสียคลองรางกระดี่ ที่ยืดเยื้อมากว่า 10 ปี หน่วยงานภาครัฐหลายยุคหลายสมัย ต่างก็ประสบปัญหาในการแก้ไข โดยในปัจจุบันได้มีการจัดตั้งหน่วยงานเบญจภาคี อาทิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลหลักเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลบางป่า รวมถึงภาคประชาชน เข้ามาช่วยในการดำเนินการแก้ไข แต่เหนือสิ่งอื่นใดปัญหาดังกล่าวก็เป็นปัญหาที่ยากต่อการแก้ไขถ้าไม่แก้ปัญหาเหล่านั้นที่ต้นตอ โดยล่าสุดทางหน่วยงานเบญจภาคี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำรวมถึงระบบบำบัดน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม

หลังทาง บริษัท เอสวีเอ็ม เท็กซ์ไทล์ จำกัด ได้รับคำแนะนำจากนายสุรพล ชามาตย์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ให้จัดทำระบบบำบัดน้ำ RO หรือ รีเวิร์ส ออส โม สิส ซึ่งระบบดังกล่าวใช้งบประมาณในการดำเนินการ กว่า 7 ล้านบาท โดยมีคุณสมบัติเพื่อแยกสารตกค้างจากกระบวนการผลิตออกจากน้ำ ก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำลำคลอง วัตถุประสงค์ก็เพื่อแก้ปัญหาน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยระบบบำบัดน้ำ RO จะมีการนำน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต กลับมาใช้ใหม่ในระบบ หลังจากแยกสารตกค้างด้วยการตกตะกอน แล้ว ซึ่งสารเคมีในน้ำ รวมถึงเกลือ ที่ผ่านการคัดแยกแล้วนั้นจะมีการนำไปทำลายตามกระบวนการ ต่อไป

ซึ่งทางนายอาคม มดทอง ผู้จัดการโรงงานได้ชี้แจงถึงขึ้นตอนการดำเนินงานต่างๆให้แก่หน่วยงานเบญจภาคีได้ทราบพร้อมกับยืนยันว่า หากทางบริษัทมีการปล่อยน้ำออกจากโรงงานเมื่อใด จะทำการแจ้งให้กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ทราบเพื่อมาดำเนินการนำน้ำทิ้งจากโรงงานไปตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นผู้ประกอบการยืนยันน้ำทิ้งที่ออกจากโรงงานจะเป็นน้ำที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน

ด้านกลุ่มเกษตรกรที่เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดน้ำ RO ในครั้งนี้ ได้กล่าวถึงความรู้สึกว่าที่ผ่านมาปัญหาน้ำเสียคลองรางกระดี่ได้สร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก ทั้งการมีผลต่อการปลูกพืชผักในการทำการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ แต่ ณ วันนี้หลังจากได้เข้าเยี่ยมชมระบบบำบัดดังกล่าวแล้วก็รู้สึกว่า ทางโรงงานได้มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียอย่างจริงจัง ซึ่งพวกตนก็หวังว่าปัญหาน้ำเสียคลองรางกระดี่ น่าจะหมดไปในไม่ช้า



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
02/08/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: