วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง เตรียมป้องกันดินโคลนถล่มในช่วงหน้าฝน







ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เตรียมพร้อมป้องกันดินโคลนถล่มในช่วงหน้าฝน

นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวถึง การป้องกันภัยในช่วงหน้าฝนว่า ใน จ.ราชบุรีนั้นโอกาสที่จะเกิดเหตุดินสไลด์ หรือโคลนถล่มในช่วงหน้าฝนได้เหมือนกัน ซึ่งดูได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา ซึ่งอยู่ติดกับแถบเทือกเขาตะนาวศรี อำเภอจอมบึง และอำเภอปากท่อบางส่วน นั้นน้ำป่าไหลแรงมาก และทำให้ดินสไลด์ทำให้พื้นที่หายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งในการป้องกันนั้นทางจังหวัดได้มอบหมายให้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอพื้นที่ รวมทั้งป้องกันภัยจังหวัด ได้จัดทำฐานข้อมูลร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ในการที่จะกำหนดจุดหมู่บ้านที่มีความเสี่ยง มีการเตรียมตั้งรับ

การเตรียมการซักซ้อมในการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ในช่วงที่เกิดเหตุ ซึ่งภัยธรรมชาตินั้นอาจจะเกิดที่ใดที่หนึ่งได้ โดยเฉพาะเวลาฝนตกหนักๆ ดินอุ้มน้ำไว้มากๆก็อาจจะเกิดดินสไลด์หรือดินถล่มขึ้นได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดขึ้นนั้นอาจจะเป็นเพราะไปตัดไม้ หรือทำการตักหน้าดินก็เป็นได้ ซึ่งต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเอง ซึ่งทางจังหวัดราชบุรีเองก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยจัดให้มีการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน การฝึกชุดกู้ชีพกู้ภัย ซึ่งประชากรราชบุรีกว่า 800,000 คน นั้นจะต้องมีผู้ที่ผ่านมาการฝึกอบรมอย่างน้อย 2 % ทั้งการกู้ชีพ กู้ภัย การลำเลียงรวมทั้งการช่วยเหลือต่างๆ

ซึ่งในปีงบประมาณปีนี้ก็จะต้องเน้นมาในเรื่องนี้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาเราได้ทำการฝึกซ้อมแผนเตรียมสถานการณ์ไฟไหม้ในอาคาร แต่ตอนนี้จะหันมาเน้นเรื่องของการช่วยเหลือในสถานการณ์ดินสไลด์ ดินถล่มให้มากขึ้น เพราะภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งก็มาจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งเราก็ได้เน้นหมู่บ้านที่เสี่ยง และให้มีการตระเตรียมอุปกรณ์ในการช่วยเหลือไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อเป็นการไม่ประมาทเมื่อเกิดเหตุสามารถที่จะเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที นอกจากนี้ยังได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนให้ตื่นตัวในเรื่องดังกล่าวด้วย



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
02/08/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: