วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พิธีวางพวงมาลา เนื่อง “ในวันรพี”







ศาลจังหวัดราชบุรี รวมถึงส่วนราชการต่างๆ ร่วมวางพวงมาลาหน้าพระบรมนุสาวรีย์พระบิดาแห่งกฎหมาย เนื่อง “ในวันรพี”

นายปกรณ์ แต้ประจิตร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดราชบุรี นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชการจังหวัดราชบุรี นางกรองกาญจน์ โกมลภมร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองราชบุรี และหน่วยงานภาครัฐเอกชนร่วมกันทำพิธีวางพวงมาลาหน้าพระบรมนุสาวรีย์ พระบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย หน้าศาลจังหวัดราชบุรี เนื่องใน "วันรพี” ประจำปี 2554 ภายในงานมีพิธีสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีวางพวงมาลา กิจกรรมส่งเสริมความรู้ให้กับเด็กและเยาวชน แสดงศาลจำลอง และการแสดงนิทรรศการพระประวัติพระบิดาแห่งกฎหมายไทย

นายปกรณ์ กล่าวว่า พระบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าระพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ทรงพระนามเดิมว่าพระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และ ทรงเป็นลำดับที่ 2 ของเจ้าจอมมารดาตลับ พระองค์ทรงประสูติ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.พ.ศ.2417 ทรงสถาปนาโรงเรียนกฎหมายขึ้นมาในปี ร.ศ.116 ทรงจัดให้มีการสอนวิชากฎหมายขึ้นเป็นการแพร่หลาย เปิดโอกาสบุคคลที่สนใจทั่วไปเข้าศึกษาได้ พระองค์ทรงสอนกฎหมายแก่นักเรียนด้วยตนเองเป็นประจำ มีทั้งวิชากฎหมายอาญา วิธีพิจารณาความ สัญญาและละเมิด ทรงพระนิพนธ์ตำรากฎหมายและรวบรวมกฎหมายไว้ 20 เล่ม

ทรงจัดระเบียบศาลยุติธรรมสู่ระบบใหม่ ทรงรวบรวมกฎหมายและคำพิพากษา ฎีกาพร้อมแต่งตำราอธิบายกฎหมายต่างๆ มากมาย การค้นคว้ารวบรวมและพระราชนิพนธ์ได้เป็นรากฐานการก่อตั้งการศึกษานิติศาสตร์ขึ้นในประเทศไทยอันเป็นประโยชน์ใหญ่ยิ่งแก่ประเทศชาติ จึงกล่าวได้อย่างเต็มภาคภูมิใจ ว่า ทรงเป็นพระบรมวงศานุวงศ์แห่งรัตนโกสินทร์สมัย ผู้เป็น พระบิดาแห่งกฎหมายไทย


ในปี พ.ศ.2497 เนติบัณฑิตสภาได้เริ่มต้นเรียก วันที่ 7 ส.ค.อันเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์ทุกปี ว่า "วันรพี” เพื่อให้นักกฎหมายได้มีโอกาสแสดงความระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ด้วยการวางพวงมาลา หน้าพระรูปและบำเพ็ญกุศลร่วมกันตลอดจนการจัดกิจกรรมทางกฎหมายในหลายรูปแบบ เพื่อเผยแพร่วิชาการกฎหมายให้กว้างขวางสู่ประชาชน สมดังพระประสงค์ที่ต้องการให้นักกฎหมายมีบทบาทในการพัฒนาประเทศโดยพัฒนากฎหมายให้ก้าวหน้าเหมาะสมแก่สภาพสังคมที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย และใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดวามยุติธรรมแก่ประชาชนสืบต่อกันมาจนกระทั้งปัจจุบันนี้



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
08/08/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: