วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯ เมืองโอ่งติดตามโครงการฝังรากฟันเทียมพระราชทาน


ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีติดตามโครงการฝังรากฟันเทียมพระราชทาน ที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง จ.ราชบุรี

นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ สาธารณสุข จ.ราชบุรี ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมมะลิไทยเหนือ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อติดตามการดำเนินการฝังรากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานรากฟันเทียม จำนวน 20,000 ราก สำหรับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันทั้งปาก โดยจำเป็นต้องฝังรากฟันเทียมเพื่อยึดฟันเทียมทั้งปาก 2 รากต่อราย ซึ่งช่วยเหลือผู้สูงอายุได้ถึง 10,000 ราย โดยมีนายแพทย์สุวัฒน์ ตนายะพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านโป่ง ให้การต้อนรับ

ในส่วนของ จ.ราชบุรี นั้นได้รับการสนับสนุนให้ดำเนินการจำนวน 100 ราย ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และขณะนี้มีผู้สูงอายุที่สนใจเข้ารับบริการไปแล้วจำนวน 55 ราย และเหลืออีก 45 ราย ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2554 นี้  ซึ่งแพทย์หญิง มัณฑนา ฉวรรณกุล ทัณฑแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทัณฑสาธารณสุข ได้เชิญชวนผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องของการบดเคี้ยวอาหารให้มาใส่รากฟันเทียม เนื่องจากคนที่ไม่มีโอกาสได้ใส่ฟันเทียมก็จะเคี้ยวอาหารด้วยเหงือก ปัญหาก็คือขากรรไกรจะเตี้ยลง พอมาทำฟันเทียมก็จะหลวมและหลุดง่าย ซึ่งโครงการรากฟันเทียมพระราชทานจะทำให้รากฟันนั้นยึดเกาะกับเขี้ยว ทำให้เวลาบดเคี้ยวอาหารฟันไม่ขยับ ซึ่งสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ และจะทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น

นอกจากนี้การมีฟันบดเคี้ยวอาหารจะกระตุ้นให้สมองนั้นทำงาน เนื่องจากมีหลายคนนั้นยังไม่เข้าใจว่า การไม่มีฟันบดเคี้ยวอาหารก็ช่างมันเถอะ กินอาหารเหลวก็ได้ ทำให้ไม่ยอมใส่ฟันเพราะทำให้รำคาญ ซึ่งตรงนี้จะส่งผลมากต่อโรคอัลไซเมอร์ เพราะทางการแพทย์นั้นได้ทำการศึกษาและยืนยันออกมาแล้วว่า ถ้าไม่ค่อยขยับขากรรไกรจะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ ซึ่งก็อยากให้ลองมาใส่รากฟันเทียมดู เพื่อจะได้มีฟันเคี้ยวอาหารเพราะการเคี้ยวอาหารให้แหลกนั้นจะส่งผลดีต่อร่างกายโดยเฉพาะระบบขับถ่าย และที่สำคัญไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ทางด้านนายสุคนธ์ ทวีธนาวนิช อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/1 หมู่ 8 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สูงอายุที่มาใส่รากฟันเทียมพระราชทาน กล่าวว่า รู้สึกมั่นใจและดีใจที่จะได้ใช้ฟันต่อไปและยิ่งได้รู้ว่าเป็นของพระราชทานยิ่งดีใจและปลื้มใจมากขึ้น แต่ก็จะมีปัญหาบ้างในเรื่องของการเวลาที่เดินทางมาโรงพยาบาลบ่อยๆ ส่วนเรื่องความเจ็บปวดนั้นถ้าคนที่เคยถอนฟันได้ก็มาใส่ได้และที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
04/05/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: