วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชีวิตรันทดผู้เฒ่าต้องเลี้ยงดูหลานกับลูกสาวตาบอดวอนช่วยสร้างบ้านที่กำลังจะพังให้ใหม่




ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ที่บริเวณหลังโรงเรียนบ้านพุม่วงราษฎรบำรุง หมู่ 7 ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี มีเพิงไม้หลังเล็กๆเลขที่ 85 /1 ซึ่งเป็นที่อาศัยของตากับหลานสองคนและลูกสาวที่ตาบอด สภาพเพิงไม้หลังคาสังกะสีเก่าๆที่มีรอยรั่วเต็มไปหมด ฝาผนังก็ใช้ไม้ไผ่กั้น ซึ่งกำลังจะพังลงมา ส่วนที่นอนก็เป็นที่นอนเก่าๆที่มีมุ้งหลังเล็กๆเพียงหลังเดียวซึ่งนอนได้ถึง 4 ชีวิต  ชีวิตที่อาศัยอยู่ในเพิงไม้เก่าๆนั้นประกอบด้วยนายประสาน เทียมประเสริฐ อายุ 58 ปี นางสาวเบญจวรรณ เทียมประเสริฐ อายุ 22 ปี ซึ่งตาบอดทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด ด.ญ.พรกมล เทียมประเสริฐ อายุ 7 ปี และด.ช.อภินันท์ เทียมประเสริฐ อายุ 4 ปี โดยลุงประสานได้เล่าถึงชีวิตที่แสนจะรันทดให้ฟังว่า ตนเองนั้นมีลูกสาว 3 คน ทุกคนแต่งงานมีครอบครัวไปทำมาหากินที่อื่นหมด ปล่อยให้ตนกับนางสมหมาย ซึ่งเป็นภรรยาและลูกสาวคนเล็กที่ตาบอดทั้งสองนั้นหากินกันเอง

ต่อมาภรรยาของตนนั้นเสียชีวิตเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ลูกสาวทั้งสองคนที่แต่งงานไปก็นำหลานสองคนนี้มาให้เลี้ยง นานจะแวะมาเยี่ยมเยียน ทำให้ภาระทุกอย่างตกอยู่กับลุงประสาน ที่ต้องออกไปรับทั่วไปและรับจ้างตัดอ้อยได้ค่าแรงวันละ 100-120 บาท ซึ่งการรับจ้างตัดอ้อยนั้นจะเป็นตัดเหมา ทำมากได้มาก ทำน้อยก็ได้น้อย แต่ด้วยวัยที่ชราภาพทำให้เรี่ยวแรงนั้นถดถอย จึงทำได้ไม่เต็มที่ เงินที่ได้มาก็ต้องซื้อข้าวสารและกับข้าวมาให้ลูกสาวที่ตาบอดและหลานๆอีก 2 คนที่รอคอยอยู่ที่บ้านบางวันทำงานไม่ได้เพราะฝนตกหรือไม่มีใครจ้างก็ต้องอดกิน ซึ่งเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงสงสารก็ให้หยิบยืมเงิน หรือให้ข้าวสารมาหุงกินบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยเพราะทุกครอบครัวก็มีฐานะไม่ค่อยดีเหมือนกัน ส่วนบ้านที่อยู่ทุกวันนี้ก็กำลังจะพังเพราะเสาแต่ละต้นนั้นพุพัง กั้นพื้นที่เป็นเป็นที่นอนซึ่งก็จะนอนรวมกัน 4 ชีวิต เบียดกันบ้าง ร้อนบ้างแต่ก็ทุกคนก็รักกัน ไม่มีใครมาแยกเราทั้ง 4 ชีวิตออกจากกันได้เพราะเราลำบากมาด้วยตลอด

สงสารก็แต่หลานๆที่ยังเล็กถ้าตัวเองต้องตายไปก็กลัวว่าจะไม่มีใครเลี้ยงดูเพราะพ่อแม่ของหลานนั้นก็นานๆมาครั้งและก็ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหน ซึ่งถ้าตอนนี้จะมีใครมาช่วยเหลือก็ขอให้ช่วยซ่อมแซมบ้านหรือปลูกบ้านให้ใหม่เพื่อที่เวลาฝนตกหลังคาจะได้ไม่รั่ว เพราะทุกวันนี้ถ้าฝนตกหนักๆก็ต้องนอนแช่น้ำที่หยดใส่ที่นอนตามรอยรั่วของหลังคาสังกะสี ยอมรับว่าลำบากมาก

ซึ่งต่อมานายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางกรองกาญจน์ โกมลภมร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรี นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอจอมบึงและเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ราชบุรี ได้เข้าไปมอบข้าวสารอาหารแห้งและเงินจำนวนหนึ่ง เป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น และจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปดูแลเรื่องการซ่อมแซมบ้านหรือการสร้างบ้านใหม่ โดยจะประสานทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ให้จัดหางบประมาณมาปลูกบ้านให้ตากับหลานและลูกสาวตาบอดได้อยู่อย่างปลอดภัยด้วย




ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
03/05/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: