วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

สสจ.เมืองโอ่งเตือนให้ดื่มน้ำสะอาดหวั่นปลิงเข้าร่างกาย



ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เตือนประชาชนให้ดื่มน้ำสะอาดหวั่นปลิงเข้าร่างกาย

จากกรณีที่นายประสิทธิ์ อีเลิ่ม อายุ 57 ปี ชาวกะเหรี่ยงในหมู่ที่ 6 บ้านหนองตาดั้ง ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ถูกปลิงเข้าโพรงจมูกมานานกว่า 3 สัปดาห์ เพราะไปดื่มน้ำในลำห้วยที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ทำให้โพรงจมูกอักเสบ จนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรี เพื่อให้แพทย์ได้ช่วยนำตัวปลิงออกมาจากโพรงจมูก เมื่อวันที่ 10 เม.ย.54 ที่ผ่านมา

ซึ่งล่าสุดในวันนี้(11 เม.ย.54) นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ได้ออกมากล่าวถึงผู้ป่วยที่ถูกปลิงเข้าไปอยู่ในโพรงจมูกว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลราชบุรีว่าผู้ป่วยที่ถูกปลิงเข้าจมูกนั้นปลอดภัยดี แพทย์ของโรงพยาบาลราชบุรีได้นำตัวปลิงออกจากโพรงจมูกของผู้ป่วยแล้ว และแพทย์ให้ยาปฎิชีวะนะเพื่อรักษาอาการอักเสบในโพรงจมูก นอกจากนี้ยังได้กล่าวเตือนผู้ที่ต้องดื่มน้ำในลำห้วยหรือในลำคลองโดยไม่ได้มีการต้มให้สุกหรือผ่านวิธีการที่จะทำให้สะอาด ก็ขอให้ระวังโดยจะต้องดูน้ำว่าใสหรือมีตะกอนรวมทั้งมีสิ่งแปลกปลอมในน้ำหรือไม่

ซึ่งในรายของผู้ป่วยที่ปลิงเข้าจมูกนั้นมีอายุมาก อาจจะมองไม่เห็นว่าในน้ำนั้นมีปลิงอยู่ หรืออาจจะอยู่ในช่วงที่อากาศมืด และเมื่อดื่มเข้าไปตัวปลิงอาจจะไต่ขึ้นไปตามหลอดลมและไปฝังตัวในโพรงจมูก ซึ่งถ้าเข้าไปในกระเพาะอาหารนั้นปลิงก็จะตายเพราะไม่มีอากาศหายใจ ซึ่งในรายนี้อาจจะเป็นหนึ่งในล้านคนที่ปลิงเข้าไปอยู่ในโพรงจมูก แต่ปลิงที่กัดคนนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะยังไม่มีรายงานเรื่องปลิงกัดคนหรือเข้าสู่ร่างกายคนแล้วตาย แต่อาจจะเกิดอาการอักเสบ ทำให้เชื้อแบคทีเรียลามขึ้นสู่สมองจนทำให้เป็นไข้สมองอักเสบได้ ซึ่งจะต้องระวังในเรื่องของการดื่มน้ำ ซึ่งจะต้องสะอาดและปลอดภัย



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
12/04/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: