วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

กะเหรี่ยงกินนํ้าในลําห้วยปลิงเข้าจมูกนานนับเดือน


ชายชาวกะเหรี่ยงกินนํ้าในลําห้วยปลิงเข้าจมูกนานนับเดือน

เวลา 17.45 น. วันที่ 10 เมษายน 2554 รถกู้ชีพโรงพยาบาลสวนผึ้ง นําตัวนายประสิทธิ์ อีเลิ่ม อายุ 57 ปี ชาวกะเหรี่ยงในหมู่ที่ 6 บ้านหนองตาดั้ง ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มาส่งตัวเพื่อทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชบุรี หลังจากโรงพยาบาลสวนผึ้งได้รับตัวนายประสิทธิ์ไว้ทำการรักษาด้วยอาการจมูกบวมและคัดจมูก นอกจากนี้ น้ำมูกที่ออกมานั้นมีเลือดปนออกมาด้วย และเมื่อแพทย์ได้ทำการตรวจก็พบว่าในโพรงจมูกด้านซ้ายของนายประสิทธิ์นั้น มีปลิงขนาดใหญ่เกาะกินรูจมูกอยู่นานนับเดือน ทางเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลได้นําเครื่องมือแพทย์พยายามคีบตัวปลิงที่เกาะอยู่ในโพรงจมูกออก แต่ก็ไม่สําเร็จ จึงต้องนําตัวนายประสิทธิ์มาส่งที่โรงพยาบาลราชบุรี เพื่อหาวิธีนําปลิงออกจากโพรงจมูก

โดยนายประสิทธิ์ ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาได้ใช้กระบอกไปตักนํ้าในลําห้วยเล็ก ๆ ที่ไหลผ่านหมู่บ้านขึ้นมาดื่มกิน โดยที่ยังไม่ได้ต้มให้สุก หลังจากกินนํ้าเข้าไปประมาณ 3 วัน ก็เกิดอาการคัดจมูกเรื่อยมา จากนั้นก็มีนํ้ามูกผสมเลือดออกมา แต่คิดว่าเป็นแค่หวัดธรรมดาจึงไม่ได้ไปหาหมอแต่อย่างใด จนมาถึงวันนี้ก็เริ่มปวดในโพรงจมูก และมีอาการบวมด้วย จึงได้เดินทางไปหาหมอที่สถานีอนามัยบ้านห้วยม่วง ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 15 กิโลเมตร แต่ทางสถานีอนามัยนั้นไม่มีเครื่องมือในการตรวจสอบในโพรงจมูกว่ามีอะไรไปติดหรือไม่ จึงได้ส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสวนผึ้ง จึงทำให้ทราบว่ามีปลิงติดอยู่ในจมูก

แต่ทางโรงพยาบาลสวนผึ้งไม่สามารถนําตัวปลิงออกจากรูจมูกได้เพราะไม่มีเครื่องมือ จึงได้ทําหนังสือส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลราชบุรี ซึ่งแพทย์ของโรงพยาบาลราชบุรีได้นำเครื่องมือทางแพทย์มาช่วยคีบตัวปลิงออกซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสามารถนําตัวปลิงออกจากโพรงจมูกของนายประสิทธิ์ได้ในที่สุด



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
11/04/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: