วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สสจ.จัดประชุมเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข


สนง.สาธารณสุขจังหวัด จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อพัฒนาระบบการเตรียมความพร้อมรองรับภาวะฉุกเฉินและแผนเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่ห้องประชุมราชาวดี โรงแรมโกลเด้นซิตี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ สาธารณสุขจังหวัด เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติในครั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุข ได้จัดขึ้นเพื่อ ลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนให้กลับสู่สภาวะปกติ ภายระยะเวลาจำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ประกอบด้วยการรักษาพยาบาล กามส่งเสริมสุขภาพ และการปฏิบัติการทางจิตวิทยา เพื่อให้ประชาชนดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติโดยเร็ว สืบเนื่องจากในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน

ได้เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนก โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โรคชิคุนกุนยา และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ต่างๆ และมีแนวโน้มว่าในอนาคตอาจจะต้องเผชิญทั้งเรื่องภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุทางสารพิษ สารเคมี การจราจร เขื่อนตก หรือภัยจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพทางสังคม โดยปัญหาดังกล่าวมีผลกระทบทางด้านสุขภาพและจิตใจของประชาชน ทั้งนี้ในการจัดอบรมเพื่อพัฒนาระบบการเตรียมความพร้อมรองรับภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข และแผนเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติต่างๆ โดยมีหน่วยงานสาธารณสุข ภาครัฐ เอกชน ทหาร ตำรวจ ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ชีพจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานสาธารณสุขที่เข้าร่วมสังเกตการณ์จากจังหวัดในเขต 4 และ เขต 5 จำนวน 250 คน เข้าร่วมอบรม ระหว่างวันที่ 19-20 กรกฎาคม และในวันที่ 21 กรกฎาคม เป็นการซ้อมแผนเสมือนจริง สถานการณ์การก่อวินาศกรรมด้วยอาวุธสงครามและสารเคมี ที่บริเวณหน้าเขาแก่นจันทร์



ภาพ/ข่าว   ภัทรพงศ์ คำเปรม
19/07/53


ไม่มีความคิดเห็น: