วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีตรวจน้ำเสียคลองดำเนินสะดวก


ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีตรวจน้ำเสียคลองดำเนินสะดวกเร่งหาทางแก้ไขหลังจากโรงงานอุตสาหกรรม ได้แอบปล่อยน้ำเสียลงคลองดำเนินสะดวกอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายซ้ำอีก

วันที่ 19 กรกฎาคม 2553 เวลา 15.00 น. นายวัชระ เพ่งผล ผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรี นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางจินิภา นุตาลัย หัวหน้าโครงการศึกษาความเหมาะสมเพื่อพัฒนาระบบงานกำกับ และติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค นายสุรเชฐ ปิตะวาสนา นายกเทศบาลตำบลศรีดอนไผ่ อำเภอดำเนินสะดวก ผู้นําชุมชน กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมประชาชน ได้ร่วมกันประชุมเพื่อหาแนวทางการฟื้นฟูคลองดำเนินสะดวก ที่ชั้น 2 สํานักงานเทศบาลตำบลศรีดอนไผ่ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งชาวบ้านเข้ารับฟังการประชุมเป็นจำนวนมาก

สําหรับคลองดําเนินสะดวกเน่าเสียมาหลายครั้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2553 โรงงานอุตสาหกรรม ได้แอบปล่อยน้ำเสียลงคลองดำเนินสะดวกอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายซ้ำอีก โดยชาวบ้านทุกคนทราบดีว่า สาเหตุมาจากโรงงานอุตสาหกรรมแอบปล่อยน้ำเสียออกมาช่วงฝนตก ขณะที่ไม่มีการบำบัดน้ำส่งผลให้น้ำมีสีดำคล้ำเข้ม พบปลาตายลอยเกลื่อน นางจินิภา นุตาลัย หัวหน้าโครงการศึกษาความเหมาะสมเพื่อพัฒนาระบบงานกำกับ และติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคและคณะได้ร่วมประชุมหารือ

โดยโครงการฯกำหนดให้ “แนวทางการฟื้นฟูคลองดำเนินสะดวก” เป็นหัวข้อในการวิจัย โดยได้ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี และจังหวัดราชบุรี ทำการศึกษาวิจัยโครงการดังกล่าวและจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองดำเนินสะดวกให้เป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง นายสุรเชฐ ปิตะวาสนา นายกเทศบาลตำบลศรีดอนไผ่ ให้ข้อมูลในที่ประชุมว่า ปัญหาที่ผ่านมาเกิดน้ำเน่าเสียหลายครั้ง

สาเหตุเกิดจากหลายกรณี อย่างนํ้าเสียจากการทําเกษตร สารเคมี จากวัชพืชในร่องสวน และโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่มีอยู่ 6 – 7 แห่ง ปล่อยนํ้าเสีย โดยเฉพาะช่วงฝนตกชักล้างของเสียลงคลองดําเนินสะดวก ซึ่งการดําเนินการแก้ไขของเทศบาลตําบลศรีดอนไผ่นั้น ได้ดําเนินการปรับปรุงตลอดเมื่อเกิดนํ้าเสีย โดยประสารกรมชลประทานในการปล่อยนํ้าดีไล่นํ้าเสียออกอย่างเร็งด่วน แต่ก็ยังดูแลไม่ทั่วถึง เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ



ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
20/07/53

ไม่มีความคิดเห็น: