วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สภาพอากาศทั่วประเทศแปรปวนหนัก ฤดูกาลผิดเพี้ยน


อากาศประเทศแปรปวนหนัก ฤดูกาลผิดเพี้ยน ไม่เว้นแม้แต่ ประเทศไทย กลางวันร้อนอบอ้าว ช่วงเย็นเกิดฝนตกถล่มลงมาอย่างหนักราวกับฟ้ารั่ว



อากาศ ทั่วโลกแปรปวนหนักฤดูกาลผิดเพี้ยน สาเหตุที่เกิดฝนตกหนักในจังหวัดต่างๆ และหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เกิดจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนอ่อนกำลังลง ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคกลาง ทำให้บริเวณภาคกลาง กรุงเทพฯ ปริมณฑล มีฝนตกหนัก และภาคอื่นๆมีฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้ คาดว่าบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศ ไทยตอนบน ทำให้ทั่วประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศแปรปรวนเกิดจากลมตะวันออกเฉียงใต้พัดมวลอากาศร้อนชื้นเข้ามาสู่ประเทศไทย ทำให้มวลอากาศเย็นหดตัวขึ้นไปทางเหนือ ส่งผลให้เกิดฝนตกกระจายในบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าว จะทำให้เกิดภาวะร้อนและแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์แล้วว่าจะส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น 40-42 องศา ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯ น่าจะเกิน 40 องศา โดยช่วงร้อนที่สุดอยู่ระหว่างเดือน มี.ค.ไปจนถึงเดือน เม.ย. ซึ่งวันที่ร้อนที่สุดคือ วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา



ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
19/07/53

ไม่มีความคิดเห็น: