วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รองผู้ว่าติดตามปัญหาน้ำเน่าเสียคลองบางกระดี่

โดยหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า คลองบางกระดี่เกิดนํ้าเน่าเสียอย่างรุนแรง ส่งกลิ่นเหม็น มีปลาตายตลอดคลอง ในเวลา 11.30 น. วันที่ 3 มิถุนายน นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนางปิยะนุช สุดประเสริฐ นักวิชาการชํานาญการสํานักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัด เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด และเจ้าหน้าที่เทศบาลตําบลหลักเมือง ตําบลโคกหม้ ตําบลพงสวาย
ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบนํ้าเสียในคลองบางกระดี่ หมู่ที่ 3 ตําบลโคกหม้อ และหมู่ที่ 8 ตําบลพงสวาย อําเภอเมืองราชบุรี จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าคลองบางกระดี่มีประชาชนสองฝั่งคลองอาศัยจับปลา และใช้นํ้าทําการเกษตร โดยนํ้าเสียไหลไปตามคลองบางกระดี่ ผ่านคลองหลายสายในเขตตําบลพงสวาย ก่อนจะไหลลงสู่แม่นํ้าแม่กลองที่บริเวณ หน้าวัดพะเนินพูล
สําหรับนํ้าเสียดังกล่าวชาวบ้านทราบดีว่า มาจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจกรรมฟอกย้อม ที่ต่อท่อนํ้าเสียจากบ่อบําบัดลงสู่คลองบางกระดี่ แล้วแอบปล่อยน้ำเสียทิ้งลงสู่คลองบางกระดี่ในช่วงเวลากลางคืนจนเป็นสาหตุทำให้น้ำคลองบางกระดี่เน่าเสีย จากการวัดค่าน้ำ วัดค่าความเค็มได้ 2.4 และค่าออกชิเจนในนํ้า 0.99 ถือว่าตํ่ากว่ามาตรฐาน จนเป็นสาเหตุของปลาตาย ชาวบ้านเคยร้องเรียนหลายครั้ง จนทางจังหวัดได้มีคําสั่งปิดโรงงานชั่วคราว เพื่อให้ทางโรงงานปรับปรุงบ่อบําบัดนํ้าเสียไม่ให้สร้างความเดือดร้อนส่งผลกระทบให้กับชุมชนโดยรอมอีก ซึ่งทางโรงงานก็ยังดําเนินการ และมีการฝ่าฝืนกฏหมายคําสั่งของจังหวัด
อีกทั้งทางโรงงานยังนํากล้องทีวีวงจรปิด มาติดไว้บริเวณท่อนํ้าทิ้ง เพื่อได้ดูว่ามีชาวบ้านอยู่หรือไม่ เมื่อลับตาคนทางโรงงานก็แอบปล่อยนํ้าเสียอีก ซึ่งเป็นปัญหามาโดยตลอดโดยที่ไม่มีการดําเนินการปรับปรุงใด ๆ
ทั้งนี้นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในโรงงานโดยทางโรงงานกล่าวว่าได้ปิดโรงงานในส่วนของการฟอกย้อม แต่ยังมีส่วนอื่นที่ยังดําเนินการอยู่ และนําไปตรวจสอบบ่อบําบัดนํ้าเสียก็ยังมีปริมาณนํ้าเสียมาก
ซึ่งทางทางโรงงานอ้างว่ายังมีฟาร์มเลี้ยงสุกร และฟาร์มเลี้ยงไก่บริเวณใกล้เคียงด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างนํ้าจากในโรงงานและที่ปล่อยลงคลองสาธารณะ ดังกล่าวไปตรวจหาค่าของนํ้าในห้องแล็บทางวิทยาสาสตร์ให้แน่ชัดก่อนว่า มาจากสาเหตุใดจึงจะดําเนินการทางกฏหมายกับโรงงานได้



ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
04/06/53

ไม่มีความคิดเห็น: