วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ชาวบ้านร้องคลองบางกระดี่น้ำเน่าเสีย ปลาตายเกลื่อน


ชาวบ้านพงสวาย และโคกหม้อ ได้รับปัญหาความเดือดร้อนคลองบางกระดี่เน่าเสีย ไม่สามารถใช้ทำการเกษตรได้ ครวญไม่ว่าจะกี่ผู้ว่าฯ กี่ส่วนราชการยังไม่ชุดบริหารชุดได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวได้สำเร็จ

จากที่มีชาวบ้านได้โทรศัพท์มาแจ้งยังสำนักข่าว HCTV ว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเน่าเสียในคลองบางกระดี่ หมู่ที่ 3 ตําบลโคกหม้อ และหมู่ที่ 8 ตําบลพงสวาย อําเภอเมืองราชบุรี และปัจจุบันน้ำมีดำคล้ำ ส่งกลิ่นเหม็นประกอบกับมีปลาตายเป็นจำนวนมาก โดยนางสุมล ม่วงโพธิ์เงิน หนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนได้กล่าวว่า น้ำในคลองบางกระดี่เริ่มน้ำเน่ามา 3-4 วันแล้ว และในวันนี้มีปลาตายมากกว่าปกติ ซึ่งตนและชาวบ้านได้โทรศัพท์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังไม่มีวีแว่วว่าจะมีหน่วยใดเข้ามา
โดยชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวก็ได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถน้ำนำไปการเกษตรกรได้ ส่วนตัวแล้วก็ต้องปล่อยที่นาทิ้งไม่ได้ทำนามา 5-6 เดือนแล้ว เพราะไม่มีน้ำไปทำนา ซึ่งสาเหตุน้ำเน่าเสียในครั้งนี้น่าจะมาจากโรงงานย้อมผ้า ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ทางจังหวัดได้มีการสั่งผิดการดำเนินไปบางส่วน เพื่อให้ทางโรงงานได้ปรับปรุงแก้ไข แต่ที่ผ่านมาทางโรงงานก็ยังดำเนินการอยู่ และมีการลักลอยปล่อยน้ำเสียทิ้งลงลำคลองบางกระดี่ จึงต้องการให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ไขให้เกิดความชัดเจน เป็นรูปธรรมจริงๆ เสียที 8 ปีแล้ว ที่ตนและชาวบ้านได้ต่อสู้และต้องได้รับความเดือนร้อนมาโดยตลอดจากปัญหาน้ำเน่าเสีย ไม่ว่าจะกี่ผู้ว่าฯ หรือปรับเปลี่ยนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ยังไม่มีชุดบริหารจังหวัดชุดใดเข้ามาแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองบางกระดี่ได้


ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
04/06/53

ไม่มีความคิดเห็น: