วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

งานประจำปีศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์


คณะกรรมการศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ จัดงานประจำปีศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ ปี 2553 เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสสักการะกราบไหว้ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล
เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 20 เมษายน 2553 ที่บริเวณศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ นายวุฒิชัย จันทโรทัย เลขานุการศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ เป็นประธานเปิดงานประจำปีศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ ปี 2553 ด้วยคณะกรรมการศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ ได้กำหนดจัดงานประจำปีศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 20 - 22 เมษายน 2553
โดยมีนายบุญเอิบ กิตติอุดม ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ เป็นประธานการจัดงานครั้งนี้
ศาลเจ้าแม่แก่นจันทร์ตั้งอยู่ใน อำเภอเมือง บริเวณใกล้เชิงเขาแก่นจันทร์ ตัวศาลสร้างเป็นแถวยาวชั้นเดียว แต่เดิมศาลเจ้าแม่เป็นศาลไม้เล็กๆ ตั้งตรงข้ามศาลหลังใหม่ที่เห็นในปัจจุบัน มีตำนานเล่าต่อกันมาว่า เจ้าแม่แก่นจันทร์ ท่านเป็นเทพที่สถิตอยู่ในไม้แก่นจันทร์ ซึ่งเป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม มีอายุนานนับร้อยปี จึงมีความศักดิ์สิทธิ์มาก
โบราณว่าไว้ ต้นไม้ต้นใดที่มีแก่นสูงตั้งแต่ 1 คืบขึ้นไป จะมีวิมานของรุกขเทวดาสถิตอยู่ เพื่อคอยดูแลรักษาผู้ที่มากราบไหว้บูชา และมักจะเรียกชื่อของรุกขเทวดาตามชื่อของต้นไม้ ภายในงานมีกิจกรรมการแสดง การเชิดสิงโต การแสดงกายกรรมต่างๆ ของคณะสิงโต การแสดงงิ้วคณะอี่ไล้เฮง และภาพยนตร์ ตลอด 3 วัน 3 คืน
โดยในวันที่ 21 เมษายน 2553 จะมีการแสดงสิงโต ปีนเสาดอกเหมย ซึ่งเป็นมังกรตัวแรกของประเทศไทย แสดงโดยคณะศิษย์เจ้าพ่อกวนอู เจ้าของรางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


ภาพ/ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์
20/04/53

ไม่มีความคิดเห็น: