วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชาวบ้านประท้วงไม่ยอมให้โรงไฟฟ้าจำนวน 5 โรงมาสร้างในพื้นที่


ชาวบ้านในต.เบิกไพรทั้ง 11 หมู่บ้าน กว่า 500 คน ได้มารวมตัวกันที่วัดเบิกไพร หมู่ 1 ต.เบิกไพร อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลที่มีบริษัทเอกชนจำนวน 5 บริษัท เข้ามาทำการจัดซื้อที่ดินจำนวนกว่า 300 ไร่ และได้ขอผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า โดยใช้พลังงานจากเศษไม้และเศษวัสดุที่เหลือใช้จากการเกษตร นอกจากนี้ได้ขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานไอน้ำ โดยจะทำการผลิตไว้ใช้ภายในโรงงานและจะจำหน่ายให้กับหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจและเอกชน และเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.52 ที่ผ่านมาทางบริษัททั้ง 5 บริษัท ได้แก่ บริษัทอุดมเดช พาวเว่อร์ จำกัด บริษัท สุเพริ์บ พาวเว่อร์ จำกัด บริษัทไบโอแมส ไดรเออร์ จำกัด บริษัทสุวฎีแอนด์อุดมเดชพาวเว่อร์ จำกัด และบริษัทสยามเพลเล็ท พาวเว่อร์ จำกัด ได้เข้ามาทำประชาคมกับชาวบ้านที่อบต.เบิกไพร โดยบอกว่าจะทำโรงงานอบไม้พร้อมทั้งให้ชาวบ้านนั้นเซ็นต์ยินยอมและมอบเงินให้คนละ 200 บาท ซึ่งชาวบ้านก็หลงเชื่อเซ็นชื่อรับเงินกว่า 500 คน จากนั้นชาวบ้านได้มาทราบข้อมูลว่าโรงงานอบไม้นั้นก็คือโรงผลิตไฟฟ้า จึงได้รวมตัวกันมาต่อต้านและย่านหนังสือคัดค้านให้กับทางอบต.เบิกไพร เพื่อไม่ให้ทางอบต.นั้นอนุญาตให้สร้างโรงงานในพื้นที่
โดยนายเชิด ชูอิฐ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145/1 หมู่ 2 ต.เบิกไพร อ.จอมบึง ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำการต่อต้านครั้งนี้ก็ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า การที่ชาวบ้านจะขอบ้านเลขที่นั้นจะต้องมีสิ่งปลูกสร้าง มีห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะ แต่บริษัททั้ง 5 บริษัทที่จะมาสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่นั้นมีบ้านเลขที่โดยไม่ต้องมีสิ่งปลูกสร้างใดๆทั้งสิ้น และการมาทำประชาคมก็หลอกชาวบ้านว่าเป็นโรงงานอบไม้ซึ่งจะใช้แรงงานในพื้นที่ทำให้มีรายได้เพิ่ม นอกจากนี้ชาวบ้านเองยังไม่เคยพบกับผู้บริหารของบริษัทเลยพบแต่เพียงตัวแทนซึ่งก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับการว่าจ้างให้มาทำงานแทน ซึ่งถ้าทาง 5 บริษัทนั้นยังยืนยันที่จะเข้ามาสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ชาวบ้านเองก็จะรวมตัวคัดค้านให้ถึงที่สุดเพื่อไม่ให้มีมลพิษที่เกิดจากโรงไฟฟ้าในพื้นที่


ภาพ/ข่าว ประทีป 06-07-52

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจ้าของบริษัทต้องนัดประชาชนเพื่อชี้แจงด้วยตนเอง อย่าให้เพียงตัวแทนที่รับผลประโยชน์ และไม่มีความรู้ มาบีบบังคับประชาชนเลย หากโปร่งใสจริงแจดเงินทำไม เก็บไว้ปรับปรุงโรงงานตัวเองไม่ดีกว่าหรือ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สถานที่ก่อสร้างอยู่ใจกลางของตำบล ห่างวัดและโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง สถานีอนามัย 2 แห่ง ไม่เกิน 2 กิโลเมตร แล้วสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวตำบลเบิกไพร จะเป็นอย่างไรครับท่านผู้นำ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จากชาวตำบลเบิกไพร

ณ ปัจจุบันชาวตำบลเบิกไพร ก็ดำรงชีวิตตามวิถีชีวิตของพวกเรามานานแ้ล้ว เมื่อจะมีโรงงานพี่น้องทั้งหลายต่างร่วมใจกัน ต่อสู้เพื่อตนเอง และลูกหลาน ชาวเบิกไพรสู้ ๆ

คนเขากรวดผสมเบิกไพร กล่าวว่า...

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีโปรดเห็นใจชาวบ้านในจังหวัดท่านด้วยเถิด ท่อแก๊ส ปตท. ผ่าน คนเมืองกาญจน์เขานิดหน่อยก็ไม่ยอมรับคัดค้านตลอด แต่เราชาวราชบุรีก็ไม่ได้โต้แย้งใดใด พืชผลราคาตกต่ำเราก็ไม่เคยชุมนุมเรียกร้องความช่วยเหลือเหมือนจังหวัดอื่น ความจนเรายอมรับชะตากรรมได้กลไกตลาดที่วางแผนให้เกษตรกร ยากจนไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้เราทนได้ไม่อุทธรณ์ โรงไฟฟ้าพิกุลทองโรงใหญ่มาตั้ง ซึ่งหนีมาจากจังหวัดไหนไม่มีใครรับ เรารับได้เพราะความไม่รู้เท่าทัน โรงไฟฟ้าไนโตรเอนเนอจี้ ตั้งอยู่ใกล้ค่ายเขากรวด พื้นที่ข้างเคียงมีระบบชลประทานที่ดี พื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำ สำหรับทำนาปลูกข้าวให้ท่าน ท่านกิน ก็ตั้งขึ้นโดยที่ชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนว่ามันเป็นโรงงานนรกอเวจีอะไร แล้วนี่ยังไม่พอใจจะมาตั้งที่ ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พื้นที่ปลูกข้าวอีก พอคัดค้านก็ย้ายไปตั้งที่ ต.เบิกไพร อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เกิดอะไรขึ้นกับผู้ว่าจังหวัดราชบุรีในการอนุญาต นายอำเภอจอมบึง นักการเมืองท้องถิ่น ผลกระทบที่โรงไฟฟ้านรก 2โรง นี่ ก็ทำให้ชาวนา ชาวสวน เขาทำมาหากินอาชีพดั้งเดิมไม่ได้ น้ำฝนที่เคยกินได้ก็ต้องมาซื้อน้ำประปากรองกินกัน จะทำร้ายชาวบ้านไปถึงไหน
พื้นฐานของพ่อแม่พวกท่านก็น่าจะมาจากเกษตรกร
หยุดทำลายชุมชนบ้านเกิดของคนที่เขาอยู่อย่างปกติสงบเถิดครับ หากท่านต้องการความรุนแรงขอให้ท่านลงไปปกครอง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วท่านจะได้แก้ไขปัญหาโหดร้าย สมใจท่านทุกประการ