วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

อบจ.ราชบุรี จัดโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง รุ่นสุดท้าย


องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง เพื่อให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์แม่น้ำแม่กลองที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดราษฎร์เจริญธรรม(วัดสุน) อ.ดำเนินสะดวก ราชบุรี นายอำพร เพ็ญธำรงรัตน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลอง รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้าย มีผู้นำและตัวแทนชุมชน รวมทั้งประชาชนที่อยู่ริมน้ำเข้าร่วมอบรมกว่า 150 คน
ด้วยแม่น้ำ คู คลอง เป็นแหล่งทรัพยากรน้ำที่สำคัญของประเทศไทย มาตั้งแต่อดีต และมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทยเป็นอย่างมาก ทั้งเพื่อการบริโภคอุปโภค การเกษตร เป็นแหล่งอาหารและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ในปัจจุบัน สภาพแวดล้อมของแม่น้ำ คู คลอง กลับมีสภาพเสื่อมโทรม เช่นเดียวกับแม่น้ำแม่กลอง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของชาวจังหวัดราชบุรีที่ไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธาราม และอำเภอดำเนินสะดวก ก็กำลังประสบกับปัญหาสภาพเสื่อมโทรม เนื่องจากวิถีการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป ทั้งการพัฒนาทางด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม มีการใช้สารเคมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้แหล่งน้ำมีสารเคมีปนเปื้อนสูง ประกอบกับการทิ้งขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลลงสู่แม่น้ำลำคลอง ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากฝีมือของมนุษย์ทั้งสิ้น หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจเกิดปัญหารุนแรงตามมาในอนาคตได้
องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด มีหน้าที่ในการคุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในจังหวัด มีนโยบายส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้แก่ประชาชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี จัดทำโครงการอนุรักษ์และเฝ้าระวังแม่น้ำแม่กลองขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงวิถีชีวิตของแม่น้ำแม่กลอง ที่ประชาชนต้องใช้น้ำในชีวิตประจำวัน เป็นจุดเริ่มต้นในการรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ชนรุ่นหลังต่อไป
ภาพ/ข่าว ปรพล 13-03-52


ไม่มีความคิดเห็น: