วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี อบรมโครงการเสริมสร้างความรู้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชน


สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี เปิดอบรมโครงการเสริมสร้างความรู้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ และสามารถจัดทำกายอุปกรณ์เครื่ที่ห้องเพชรชมภู โรงแรมโกลเด้นซิตี้ ราชบุรี นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการเสริมสร้างความรู้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชน มีตัวแทนจากพัฒนาสังคม ฯ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัครพัฒนาสังคมช่วยเหลือคนพิการ เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 40 คน
สืบเนื่องจาก พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ได้กำหนดสิทธิประโยชน์ของคนพิการและความคุ้มครองคนพิการ มิให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตได้อย่างอิสระ มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ และกำหนดให้เป็นหน้าที่ของรัฐ ต้องให้การช่วยเหลือสงเคราะห์คนพิการ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งพาตนเองได้
สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี พิจารณาเห็นว่า การจัดบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพของคนพิการในปัจจุบัน จะมีบริการจำกัดเฉพาะในโรงพยาบาล ซึ่งอยู่ในเขตเมืองเท่านั้น ทำให้คนพิการที่มีฐานะยากจน ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ จากอุปสรรคทางด้านร่างกายและภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างความรู้การดำเนินงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการโดยชุมชนขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีศักยภาพในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ สามารถจัดทำกายอุปกรณ์และเครื่องช่วยความพิการได้ ด้วยเทคโนโลยีในชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลให้คนพิการสามารถเข้าถึงบริการ การฟื้นฟูสมรรถภาพความพิการได้ในระดับชุมชน เป็นการส่งเสริมให้คนพิการในจังหวัดราชบุรี ได้รับสิทธิในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550
หลักสูตรการอบรมในครั้งนี้ มีระยะเวลารวม 4 วัน เป็นการบรรยายให้ความรู้เรื่องการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ความรู้เรื่องกายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ การฝึกทักษะการดูแลคนพิการ การจัดทำเครื่องช่วยความพิการด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และการศึกษาดูงานในพื้นที่อำเภอวังสะพุง อำเภอท่าลี่และอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิคณะเมตตาธิดาธรรม โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนตามแผนพัฒนาจังหวัดราชบุรี ประจำปี 2552 เป็นเงินจำนวน 200,000 บาทถ้วน
ภาพ/ข่าว ปรพล 11-03-52

ไม่มีความคิดเห็น: