วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

สนง.แรงงานจังหวัดราชบุรี ประชุมคณะทำงานดำเนินงานส่งเสริมความมั่นคงทางรายได้ของแรงงานกลุ่มอาชีพ


สำนักงานแรงงานจังหวัดราชบุรี จัดประชุมคณะทำงานดำเนินงานส่งเสริมความมั่นคงทางรายได้ของแรงงานกลุ่มอาชีพเป้าหมายให้มีงานทำและมีรายได้สม่ำเสมอจังหวัดราชบุรี เพื่อให้มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพและก่อให้เกิดการทำงานอย่างมีคุณค่าที่ห้องประชุมสำนักงานแรงงานจังหวัดราชบุรี นายสมศักดิ์ โยนกพันธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานดำเนินงานส่งเสริมความมั่นคงทางรายได้ของแรงงานกลุ่มอาชีพเป้าหมายให้มีงานทำและมีรายได้สม่ำเสมอจังหวัดราชบุรี มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง
ตามที่คณะทำงานดำเนินงานส่งเสริมความมั่นคงทางรายได้ของแรงงานกลุ่มอาชีพให้มีงานทำและมีรายได้สม่ำเสมอจังหวัดราชบุรีได้ประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณากลุ่มเป้าหมายในการให้ความช่วยเหลือส่งเสริม พัฒนา คุ้มครองและมีหลักประกันในการทำงานให้มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
ด้วยสำนักงานแรงงานจังหวัด สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 4 ราชบุรี สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และสำนักงานอุตสาหกรมมจังหวัด ได้ออกเยี่ยมกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม และสรุปผลการช่วยเหลือ คือ 1 กลุ่มเครื่องบินเล็กที่ทำจากโฟมของชมรมเหยี่ยวดง มีสมาชิก 10 คน มีปัญหาด้านขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียน ขาดแคลนเครื่องมืออุปกรณ์ โต๊ะตัดโฟม กล่อง คณะทำงานได้ขอให้กลุ่มเขียนขั้นตอนการผลิต เพื่อสำรวจรายได้ย้อนหลัง 3 เดือน โดยมีกลุ่มปัญหาเร่งด่วน คือ เรื่องเครื่องตัดสติ๊กเกอร์ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและรายได้ของกลุ่ม สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดได้ให้สมาชิกกลุ่มดังกล่าวจัดทำรายละเอียดเพื่อสนับสนุนเงินช่วยเหลือต่อไปแล้ว 2. กลุ่มปั้นกระดาษนิรันพร สมาชิก 23 คนมีปัญหาต้องการอุปกรณ์ ฉีดสีเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตและความสวยงามจากความสม่ำเสมอของการฉีดสี จากการติดตามปรากฏว่าทางร้านภูฟ้า ได้เข้ามาช่วยเหลือแล้ว ขณะนี้ทางกลุ่มได้เพิ่มรายได้จัดทำผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก โดยชุบทองคำและเงิน โดยต้องการความช่วยเหลือในด้านทักษะให้กับสมาชิกซึ่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 4 ราชบุรี จะดำเนินการฝึกการทำผลิตภัณฑ์ชุบทองคำเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง และกลุ่มไผ่ไล่กวาง มีสมาชิก 10 คนมีปัญหาด้านการตลาดและต้องการเปลี่ยนมาทำรองเท้า แต่จากการติดตามกลุ่ม ต้องการเพิ่มผลิตภัณฑ์เป็นไม้กวาดจากดอกหญ้า สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 4 ราชบุรี จะดำเนินการฝึกอาชีพการทำไม้กวาดจากดอกหญ้าซึ่งมีตลาดรับรองอยู่แล้ว
ส่วนแผนปฎิบัติงานในปี 2552 ทางฝ่ายเลขาได้ยกร่างแผนปฎิบัติการส่งเสริมกลุ่มอาชีพแรงงานนอกระบบให้มีความมั่นคงทางรายได้เพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติงานของคณะทำงานโดยขอให้คณะทำงานช่วยกันพิจราณา เช่น กลุ่มพัฒนาอาชีพศิลปะประดิษฐ์ กลุ่มเย็บรองเท้าจากบ้านเขาส้ม เป็นต้น ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์

ไม่มีความคิดเห็น: