วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข เปิดปฎิบัติการกวาดล้างยุงลาย


รัฐมนช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฎิบัติการกวาดล้างยุงลายให้หมดสิ้นไปจาก ราชบุรี ที่อาคารเอนกประสงค์ โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฎิบัติการกวาดล้างลูกยุงลายให้หมดสิ้นไปจากจังหวัดราชบุรี
ดังนั้นที่ทราบกันดีว่าในปี พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดกระจายไปทั้งจังหวัด โดยมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 3,193 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 394.25 ต่อแสนประชากร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีผู้ป่วยเสียชีวิต 5 ราย และล่าสุดปี 2552 มีผู้ป่วยแล้วจำนวน 118 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 14.43 ต่อแสนประชากร เป็นสัญญาว่าในปีนี้จะมีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกต่อไปอีก จึงเป็นวาระสำคัญที่ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุขจะต้องให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก วิธีการป้องกันโรคที่ดีที่สุดก็คือ การกำจัดลูกน้ำยุงลายให้หมดสิ้นไป และจัดการไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในบ้าน โรงเรียน วัด และชุมชน จึงต้องร่วมมือกันรณรงค์กวาดล้างลูกน้ำยุงลายให้หมดสิ้นไปจากจังหวัดราชบุรี
ทุกองค์กรหน่วยงานต้องร่วมกันวางแผนว่าจะร่วมมือกันกวาดล้างลูกน้ำยุงลายให้หมดไปได้อย่างไร โดยให้เห็นผลภายในระยะเวลา 3 เดือน และต้องหามาตราการที่จะทำให้การป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชนมีความยังยืน โดยภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อการกำจัดลูกน้ำยุงลาย จะมีโอกาสหมดสิ้นไป
ภาพ/ข่าว ปรพล 08-03-52

ไม่มีความคิดเห็น: