วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

สนง.ตรวจบัญชีสหกรณ์ จัดการเสวนาโครงการรวมพลคนทำบัญชี


สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดราชบุรี จัดเสวนาโครงการรวมพลคนทำบัญชี หลักสูตร กลยุทธ์การทำบัญชีแก้วิกฤตเศรษฐกิจครัวเรือน เพื่อเร่งสร้างวินัยทางการเงิน ควบคู่ปลูกฝังค่านิยมในการใช้จ่าย มุ่งขจัดความยากจนให้หมดสิ้นไปนายชาติชาย พุคยาภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรวมพลคนทำบัญชี หลักสูตร กลยุทธการทำบัญชีแก้วิกฤตเศรษฐกิจครัวเรือน มีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีและหน่วยงานต่างๆ ให้การต้อนรับ ที่บ้านโป่งคอมเพล็กซ์ อำเภอบ้านโป่ง
ด้วยกระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมกับ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ราชบุรี ได้จัดเสวนากลยุทธการทำบัญชีแก้วิกฤตเศรษฐกิจครัวเรือน แก่อาสาสมัครเกษตรด้านการบัญชี สมาชิกสหกรณ์ ผู้นำชุมชนและประชาชน จำนวน 700 คน
โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจ ตระหนักถึงประโยชน์ของการลงบัญชี การนำข้อมูลไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เกิด การวางแผนในการใช้จ่ายเงิน สร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชน และชุมชน ให้มีความเข้มแข็ง มั่งคง ด้วยบัญชี อันเป็นเครื่องมือที่สนับสนุนให้นโยบายขจัดความยากจนให้ประสบผลสัมฤทธิ์ได้อย่างแท้จริง
นายชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งขจัดความยากจนและพัฒนาชุมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีความสุขบนพื้นฐานของความสมดุล พอดี และพอประมาณอย่างมีเหตุผล ภายใต้ ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง กระทรวงเกษตร ฯ มีนโยบายที่สำคัญ 3 ประการ เพื่อขจัดความยากจนของเกษตรกร ได้แก่ 1 เกษตรเพื่อเกษตร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรมีคุณภาพชีวิตที่ดี 2 เกษตรเพื่อประชาชนโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนมีอาหารบริโภคที่เพียงพอ มีความปลอดภัยและ 3 เกษตรเพื่อเศรษฐกิจโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ
การจัดเสวนาในครั้งนี้นับว่าเป็นการปลูกฝังค่านิยมในการใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศให้รู้จักการใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง รอบคอบ สามารถพึ่งพาตนเองได้ ด้วยการใช้บัญชีเป็นเครื่องมือในการควบคุมรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน และนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนประกอบอาชีพ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เกิดการออม และรู้จักการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง จะทำให้แก้ไขปัญหาความยากจนและหนี้สิน รวมทั้งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้มีอนาคตที่ดีต่อไป ดังคำกล่าว ทำบัญชีอาชีพเพื่อสร้างรายได้ ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อสร้างเงินออม อันส่งผลทำให้ครอบครัว ชุมชน มีความเข้มแข็งมั่นคง จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป นายชาติชาย กล่าว ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ 20-03-52

ไม่มีความคิดเห็น: