วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

สนง.ทรัพยากรน้ำภาค 7 ร่วมกับ สนง.ส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น อบรม การจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็ก


สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็ก เพื่อรวบรวมข้อมูลไปวิเคราะห์และจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่ห้องประชุมกัลปพฤกษ์ โรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์ นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็ก โดยมีตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆในจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมประชุมโดนพร้อมเพรียง
เนื่องจากในปัจจุบัน สถานการณ์ด้านทรัพยากรน้ำกำลังเป็นปัญหาที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จากความแปรปรวนในด้านสภาพภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบต่อปรากฎการณ์ทางธรรมชาติหลายประการ โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วม และปัญหาการขาดแคลนน้ำ รัฐบาลจึงได้กำหนดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็ก ส่งให้กับจังหวัดและคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อรวบรวมข้อมูลด้านแหล่งน้ำขนาดเล็ก จัดตั้งเป็นศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
ในการฝึกอบรมฯ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ทุกฝ่ายรู้วิธีในการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานด้านทรัพยากรน้ำในเขตรับผิดชอบ โดยจะเป็นข้อมูลของทุกพื้นที่ในจังหวัดราชบุรี และสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 จะมีคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลเข้าสู่ระบบสารสนเทศ ทางภูมิศาสตร์หรือ G I S ในพิกัด 1 :50,000 ส่งให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์สภาพปัญหาและจัดทำแผนบริหารจัดการฯ เพราะน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งในด้านการเกษตร และอุปโภคบริโภค หากขาดแคลนน้ำ เกษตรกรส่วนใหญ่ก็จะเดือดร้อน ในการจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็กนี้ เป็นการสนองพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการที่จะมุ่งประโยชน์แก่เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน ให้มีน้ำเพียงพอที่จะพัฒนาตนเองและครอบครัว เป็นการผ่อนคลายและบรรเทาความลำบากยากจนแก่พสกนิกรของพระองค์



ภาพ/ ข่าว ปรพล 20-03-52

ไม่มีความคิดเห็น: