วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

พิธีเปิด “เทศกาลองุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก” ประจำปี 2552


อำเภอดำเนินสะดวกเปิดงานเทศกาล องุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก ครั้งที่ 23 ประจำปี 2552 ที่เวทีกลาง วัดราษฎร์เจริญธรรมหรือวัดสุน อำเภอดำเนินสะดวก นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดงานเทศกาล องุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก ครั้งที่ 23 ประจำปี 2552 มีนายเนตร บัวโทน นายอำเภอดำเนินสะดวก กล่าวรายงาน
จากภูมิประเทศ อำเภอดำเนินสะดวกเป็นพื้นที่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ประกอบด้วยลำคลองจำนวนมากกว่า 200 สาย มีสภาพพื้นดินที่เหมาะสมกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรมปลูกพืชผักผลไม้ ซึ่งมีผลผลิตตลอดทั้งปี สร้างรายได้หลักให้แก่ราษฎรชาวอำเภอดำเนินสะดวกโดยเฉพาะ องุ่น เป็นพืชเศรษฐกิจที่นิยมปลุกกันอย่างแพร่หลาย เป็นที่รู้จักและขึ้นชื่อในด้านรสชาติและคุณภาพ ที่สำคัญอย่างยิ่ง อำเภอดำเนินสะดวกยังเป็นที่ตั้งของตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวรู้จักกันอย่างแพร่หลาย ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
การจัดงาน “เทศกาลองุ่นหวานและของดีดำเนินสะดวก” เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 และได้จัดงานกันอย่างต่อเนื่องโดยตลอด จนทำให้กลายเป็นเทศกาลประจำปีมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์
- เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรของชาวดำเนินสะดวกให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น
- ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รู้จัก รับทราบความสำคัญ ตลอดจนความเป็นมาของคลองประวัติศาสตร์ หรือคลองดำเนินสะดวก
- ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอดำเนินสะดวก อันได้แก่ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” ตลอดจนคุณภาพและชื่อเสียงของ “องุ่นหวาน” รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรอื่นที่ชาวอำเภอดำเนินสะดวกภาคภูมิใจ
- เพื่อให้ชาวดำเนินสะดวกมีมาตรฐานทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เผยแพร่ชื่อเสียงของอำเภอดำเนินสะดวก และจังหวัดราชบุรี รวมทั้งเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยว
- ส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและส่งเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ของข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และพ่อค้าประชาชนในพื้นที่
การจัดงานครั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 20-23 มีนาคม 2552 ที่บริเวณท่าน้ำวัดราษฎร์เจริญธรรม หรือตลาดน้ำคลองลัดพลีโดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย การประกวดองุ่นหวาน การประกวดพืชผักผลไม้ชนิดต่างๆ การประกวดลีลาประกอบอาหารคาว – หวาน การแห่เรือของผู้เข้าประกวดธิดาองุ่นหวาน การประกวดธิดาองุ่นหวาน การประกวดหนูน้อยองุ่นหวานและการจัดกิจกรรมร้านกิ่งกาชาดการกุศล นอกจากนี้ยังมีบริการล่องเรือชมสวนและไหว้พระตามวัดสองฟากคอลงดำเนินสะดวก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
ในงาน ได้รับการสนับสนุนจากนองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอดำเนินสะดวก ตลอดจนสมาคมต่างๆ พ่อค้าประชาชน และภาคเอกชนทุกแห่ง โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน และปล่อยขบวนแห่เรือผู้เข้าประกวดธิดาองุ่นหวาน
ต่อจากนั้นนายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เดินทางมาเยี่ยมชมงานและเข้า “ตักองุ่นลุ้นโชค” ในกิจกรรมของร้านกิ่งกาชาด
ภาพ/ข่าว ธนชาติ 20-3-51


ไม่มีความคิดเห็น: