วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

หอการค้าจังหวัดราชบุรี จัดสัมมนาเรือยาวประเพณีไทย ประจำปี 2552


หอการค้าจังหวัดราชบุรี จัดงานสัมมนาเรือยาวประเพณีไทย ประจำปี 2552 เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการแข่งขันที่ถูกต้อง สมพระเกียรติ ทั้งด้านพิธีการ และวิธีการปฏิบัติ โดยจัดทำคู่มือการแข่งขันเรือยาวให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศที่ห้องราชาวดี โรงแรมโกลเด้นซิตี้ นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรือยาวประเพณีไทย ประจำปี 2552 มีคณะกรรมการจากหอการค้า การกีฬาแห่งประเทศไทย ศูนย์การท่องเที่ยวและกีฬา การบินลุ่มแม่น้ำแม่กลอง และรายการศึกชิงจ้าวสายน้ำจากสถานีโทรทัศน์ ไทย PBS ร่วมประชุมสัมมนา
ด้วยจังหวัดราชบุรี มีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน เป็นแม่น้ำที่ได้ชื่อว่าสะอาดที่สุด โดยประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำแม่กลองก็มีความผูกพันกับการแข่งเรือยาวมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะจังหวัดราชบุรียังมีชื่อเสียงทางด้านการซ่อมแซมบูรณะเรือยาว ที่ทำรายได้เป็นอันดับหนึ่งของประเทศในปัจจุบัน มีการจัดการแข่งขันเรือยาวมากที่สุดและมีทีมฝีพายจำนวนมากในระดับต้นๆของประเทศ
คณะกรรมการจัดการสัมมนาในครั้งนี้ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในประเพณีและวัฒนธรรมของชาติไทย ตลอดจนพระมหากรุณาธิคุณของทุกพระองค์ ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญในกีฬาเรือยาวประเพณีไทย จึงจัดให้มีการสัมมนาเพื่อวางแบบแผนที่ใช้ในการแข่งขันให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งประเทศ และเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ประเพณีการแข่งขันเรือยาวของไทย เพื่อให้การกีฬาแห่งประเทศไทยรับบรรจุกิจกรรมเรือยาวไว้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนันทนาการที่เป็นอาชีพ มีการรวมกลุ่มในรูปแบบคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเป็นศูนย์กลางในการติดต่อประสานงานในวงการเรือยาวของประเทศไทย ในการสัมมนา มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากทั่วประเทศประมาณ 200 คน ประกอบด้วย ผู้จัดการแข่งขันแต่ละสนาม ผู้สร้างเรือ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน เป็นต้น
ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ 14-03-52

ไม่มีความคิดเห็น: