วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

ผู้ประกอบการอู่ต่อรถบัสยื่นหนังสือคัดค้านรถบัสนำเข้าจากต่างประเทศ


ผู้ประกอบการอู่ต่อรถบัสบ้านโป่ง ยื่นหนังสือคัดค้านรถบัสนำเข้าจากต่างประเทศ ยืนยันอู่ต่อรถบัส อ.บ้านโป่ง มีศักยภาพผลิตได้มากกว่า 4000 คันต่อปี แนะนำรัฐบาลต้องส่งเสริมการผลิตภายในประเทศ มิฉะนั้นจะมีคนตกงานมากกว่า 5000 คน

ที่อำเภอบ้านโป่ง กลุ่มผู้ประกอบการอู่ต่อตัวถังรถโดยสาร หรือรถบัส กว่า 200 คน ซึ่งนำโดยนายอุดม เปรมพูลสวัสดิ์ ประธานชมรมอู่ต่อตัวถังรถบ้านโป่ง ได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าอู่ทวีลาภ หมู่ 4 ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อเตรียมเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในกรณีที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ(ขสมก) จะทำการเปิดประมูลจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใหม่ที่ใช้แก๊สธรรมชาติ(CNG) เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน จำนวน 4,000 คัน ซึ่งผู้ที่ชนะการประมูลอาจจะมีการนำเข้ารถโดยสารแบบสำเร็จรูปจากต่างประเทศ ผู้ประกอบการอู่ต่อตัวถังรถโดยสารเกรงว่า การนำเข้ารถโดยสารจากต่างประเทศจะส่งผลกระทบอย่าง รุนแรงต่ออุตสาหกรรมต่อตัวถังรถโดยสารภายในประเทศ ซึ่งถ้ามีการนำเข้าจริงก็จะทำให้เกิดการว่างงานมากขึ้นเพราะลูกจ้างในอู่นั้นจะไม่มีงานทำมากกว่า 5,000 คน จึงยื่นหนังสือคัดค้านให้ทางกระทรวงคมนาคมได้ส่งเสริมอุตสาหกรรมต่อตัวถังรถโดยสารภายในประเทศและโรงงานผลิตชิ้นส่วนภายในประเทศ ทั้ง กระจก เก้าอี้ ยาง สายไฟ แผ่นเหล็กแปรรูปและอื่นๆที่ใช้เป็นอุปกรณ์ในการต่อตัวถังรถ ซึ่งอำเภอบ้านโป่งมีศักยภาพในการต่อตัวถังรถภายในประเทศและมีกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 4,000 คัน แต่อาจจะให้มีการนำเข้าเฉพาะแชชซีรถโดยสารพร้อมเครื่องยนต์เท่านั้น


ภาพ/ข่าว
ประทีป

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฝีมือนะถึง แต่การจัดการห่วย ต่อรถบัส 1 คันคุณใช้เวลาเท่าไร สู้เขาได้ไหมเรื่องต้นทุนเรื่องเวลาส่งมอบ แค่นี้ก็สิ้นชีพพิตักษัยแล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อู่ต่อรถโดยสารที่บ้านโป่ง ต่อรถดี แต่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ต่อตัวถังเสร็จก็พ่นสีปู๋ยๆแบบมักง่าย 100% กลิ่นทินเนอร์ละอองสีฟุ้งกระจาย แบบไม่เกรงใจใคร ที่สำคัญเป็นอู่ผีไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ผิดกฎหมายล้วนๆ เป็นผู้ยิ่งใหญ่ทั้งนั้นไม่ค่อยมีจิตรสำนึกเลย แล้วยังกระสันอยากมีเอี่ยวต่อรถ ขสมก. ที่สำคัญพวกคุณไม่มีความสามัคคีและแถมอวดดีอวดเก่งทั้งที่ไม่มีดีหรือเก่งให้อวด เสียดายเฮียไซเชิดชัยโคราชที่แกซี้ไปก่อนไม่งั้นอู่ต่อรถโดยสารบ้านโป่งม้วนเสื่อกลับบ้านไปนานแล้วใครกล้าเถียงไหม อย่ายึดติดกับความยิ่งใหญ่ในอดีตเลย อู่เจ๊เกียวที่โคราชสามารถต่อตัวถังตามลิขสิทธิ์ของเมืองนอกอย่างตัวถัง VOLVO เป็นต้น สามารถผลิตรถออกมาได้แบบอุตสาหกรรม ส่วนที่บ้านโป่งได้แต่ลอกเลียนแบบเวลาเอารถเข้าตรวจที่ขนส่งต้องถอดชิ้นส่วนลดน้ำหนักยิ่งกว่านักมวยลดน้ำหนักก่อนชกซะอีกแล้วเข็นเข้าชั่งน้ำหนักแล้วเข็นออก ย้ำเข็นเข้าเข็นออกนะครับ เชื่อไหม อู่เจ๊เกียวอู่เดียวมีความสามารถต่อตัวถังรถโดยสารได้เท่ากับพวกอู่ต่อรถในบ้านโป่งทั้งหมดรวมกันอีก ถ้าคิดว่าภูมิใจในการต่อตัวถังแบบแฮนด์เมดคันนึงใช้เวลา5-6เดือนบ้าหรือเปล่า คุณต้องต่อแบบที่มีราคาสูงประเภทไฮเอนด์แบบโรสรอย หรือพวกเบนลี่เป็นต้น บ้านโป่งมีครบวงจรสามารถผลิตชิ้นส่วนหลักอุปกร์ตกแต่งถือว่ามีความพร้อมมากๆ แต่ไม่รู้จักใช้ศักยภาพให้เต็มที่น่าเสียดาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไทยช่วยไทยไปรอดแน่ อย่าไปซื้อรถจีนเลย
ต่อเองใช้เองดีกว่า เดี๋ยวเงินออกนอกประเทศหมด
เชิดชุ่ยเชิดชัยก็ดีตัวถังดูดีมีราคาดี
บ้านโปร่งก็ดีได้ช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน
เดี๋ยวนี้เชิดชัยก็เลียนแบบบ้านโปร่งแล้วนะ
ใช้ของไทยกันนะนะ จะได้พัฒนาฝีมือกัน