วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พิธีเปิดโครงการเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์


ดร.สุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระบรมราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าวรวงค์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมี พระวรชายาฯ

ที่วัดกลางวังเย็น หมู 6 ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี ดร.สุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฏราชกุมาร วัตถุประสงค์เพื่อให้บริการแก่เกษตรกรในการแก้ไขปัญหาในการผลิตทางการเกษตร และเป็นการเสริมความรู้ที่จำเป็นในการประกอบอาชีพของเกษตรกร ตลอดจนเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการและหน่วยงานส่งเสริมการเกษตร โดยผ่านศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ซึ่งเป็นกลไกลของชุมชนในการรณรงค์ฟื้นฟูเกษตรกรและแก้ไขปัญหาร่วมกัน คณะกรรมการโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่เห็นสมควรดำเนินการในตำบลวังเย็น เนื่องจากเห็นว่าเป็นตำบลที่มีพื้นที่การเกษตรที่สำคัญและหลากหลาย กล่าวคือ สภาพทั่วไปของตำบลวังเย็น มีพื้นที่ทั้งหมด 11,156 ไร่ พื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 5,216 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 46.76 ของพื้นที่ตำบลทั้งหมด จำนวนครัวเรือน 2,362 ครัวเรือน มีพื้นที่ปลูกข้าว จำนวน 2,920 ไร่ พันธุ์ข้าวที่ปลูก ได้แก่ พันธุ์สุพรรณบุรี และหอมมะลิ 105 มีการเลี้ยงโคเนื้อ จำนวน 227 ครัวเรือน จำนวนโคเนื้อ 2,318 ตัว พื้นที่ปลูกหญ้า 1,441 ไร่ และเกษตรกรเลี้ยงปลา จำนวน 443 ไร่
จากการจัดทำเวทีชุมชนเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาทางการเกษตรและความต้องการของเกษตรกร เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 ณ. วัดกลางวังเย็น ทราบว่าการประกอบอาชีพการเกษตรของเกษตรกรประสบปัญหาด้านการ ปลูกพืชซึ่งมีการปลูกข้าว ผักต่างๆ ไม้ดอก-ไม้ประดับ จะมีปัญหาพืชที่ปลูกไม่เจริญเติบโต พืชบางชนิดเจริญเติบโตแต่ไม่ให้ผลผลิต เช่น มะม่วง ส้มโอ นอกจากนี้พืชบางชนิดเกิดโรคระบาดมีอาการใบเหลือง ใบหงิกและใบมีสีส้ม และไม่ตอบสนองต่อการใส่ปุ๋ย
ด้านปศุสัตว์ ราคาโคเนื้อตกต่ำ โคผสมไม่ติด พืชอาหารสัตว์มีราคาแพงและขาดเมล็ดพันธุ์หญ้า
ด้านประมงเลี้ยงปลาไม่โตและขาดความรู้ บางพื้นที่คูคลองส่งน้ำตื้นเขิน และบางพื้นที่ไม่มีคลองส่งน้ำไม่สามารถทำการเกษตรได้ แต่บางพื้นที่ประตูน้ำถูกทุบทำลายและมีน้ำท่วมในช่วงนาปี
การจัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในวันนี้ ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดให้มีกิจกรรมนิทรรศการทางวิชาการด้านการเกษตร และให้บริการคลินิกเกษตรด้านพืช ดิน ประมง ปศุสัตว์ สหกรณ์ บัญชี ชลประทาน และกฏหมายปฎิรูปที่ดิน จัดกิจกรรมการเกษตรสมบูรณ์ เพิ่มพูนสุขภาพแม่ลูก สนับสนุนโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี ศูนย์อนามัยที่ 4 จังหวัดราชบุรี ชมรมคนรักฟันจังหวัดราชบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่ให้เกียรติมาร่วมเผยแพร่ความรู้โดยจัดนิทรรศการพลังงานทดแทน ได้แก่ สำนักงานการพลังงานภูมิภาคที่ 4 ราชบุรี นิทรรศการความเป็นมาของโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรี และภาคเอกชนร่วมจัดกิจกรรมการใช้ปุ๋ยชีวภาพทางการเกษตร บริการตัดผมสุภาพบุรุษ-สตรีฟรี โดยโรงเรียนสอนตัดผมเสริมสวยแก้วราชบุรี
ในการดำเนินงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากโรงเรียนวัดกลางวังเย็น เทศบาลตำบลบางแพ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านตำบลวังเย็น คณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลวังเย็น และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางแพ
ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ ปรพล 26 ธ.ค. 51

ไม่มีความคิดเห็น: