วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติและนิทรรศการวิชาการ ประจำปี2551 โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 3 ร่วมกับโรงเรียนวัดดอนตูม


ดร.สุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติและนิทรรศการวิชาการ ประจำปี 2551 ณ โรงเรียนดอนตูม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ที่โรงเรียนวัดดอนตูม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ดร.สุเมธ ชัยเลศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติและนิทรรศการวิชาการ ประจำปี 2551 โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ร่วมกับโรงเรียนวัดดอนตูม จัดงาน
นายสมฤทธิ์ วิไลพรรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานบริหาร
พื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เป็นผู้กล่าวรายงาน ว่า...เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พุทธศักราช 2503 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
ได้ร่างกฎหมายว่าด้วยการสงวนคุ้มครองสัตว์ป่าขึ้น ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่เปี่ยมล้นด้วยน้ำพระทัยเมตตาแห่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครั้งเมื่อดำรงพระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์
ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ทรงลงพระนามในพระปรมาภิไธพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2503 ขึ้น
ต่อมาจึงถือว่า วันที่ 26 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้นสำนักการบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 จึงได้ร่วมกับโรงเรียนวัดดอนตูม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติและนิทรรศการ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1.เพื่อสนองพระราชปณิธานและเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
2.เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูล กิจกรรมและผลงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า
3.เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ได้มีความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่า หันมาให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์สัตว์ป่าต่อไป
4.เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาทางวิชาการของโรงเรียนวัดดอนตูม
5.เพื่อเป็นการสนองนโยบายหลัก 6 เรื่องของจังหวัดราชบุรี ในเรื่องการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามวิสัยทัศน์จังหวัดที่ว่า “ สิ่งแวดล้อมดี ผลผลิตมีค่า ปวงประชาเป็นสุข ”
ในบริเวณงานได้จัดให้มีการจัดนิทรรศการ และการประกวดภาพวาด คำขวัญ เรียงความ ภาพพลิก ป้ายนิเทศ และการประกวด สุนทรพจน์ในหัวข้อ “ สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ ค้ำจุลคลายโลกร้อน ” รวมทั้งการแข่งขันตอบปัญหาความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร ป่าไม้ และสัตว์ป่า
และเนื่องในวโรกาสอันเป็นมงคลคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2551 อีกทั้งเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงประกอบพระราชกรณียกิจ อันเป็นคุณูปการแก่ประเทศไทยและแสดงความจงรักภัคดีแด่พระองค์ท่าน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดโครงการปลูกต้นไม้ถวายพ่อขึ้น เพื่อเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมปลูกต้นไม้คนละ 1 ต้น 63 ล้านคน 63 ล้านต้น ทั่วประเทศถวายแด่พระองค์ท่าน โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีให้เกียรติปลูกต้นไม้ถวายพ่อ ณ โอกาสนี้ด้วย
ภาพ/ข่าว
ภัทรพงศ์/ปรพล

ไม่มีความคิดเห็น: