วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551

จังหวัดราชบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่


จังหวัดราชบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552 เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น จึงกำหนดมาตรการและแนวทางเข้ม เตือนอย่าเมาแล้วขับ หรือขับเร็วกว่าที่กฏหมายกำหนดเนื่องจากคณะนี้ใกล้วันหยุดยาวในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และจากการที่มีวันหยุดหลายวันต่อเนื่องเช่นนี้ จึงเป็นโอกาสให้ประชาชนใช้เวลาเดินทางออกไปท่องเที่ยว หรือเยี่ยมเยือนญาติมิตรในต่างจังหวัด เป็นสาเหตุให้เกิดความหนาแน่นและปริมาณการใช้ยวดยานพาหนะเพิ่มมากขึ้นในการเดินทาง จนปรากฏว่าในทุกเทศกาลสำคัญๆจะเกิดกรณีอุบัติเหตุทางท้องถนนเพิ่มมากขึ้น จนบางครั้งจะเห็นได้ว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าวันธรรมดาถึง 2-3 เท่า
เพื่อเป็นการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวไปปตามสถานที่ต่างๆ การตั้งเป้าหมายให้มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บน้อยลง จึงต้องคำนึงถึงเรื่องเมาสุราขณะขับรถไม่สรวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่จักรยานยนต์ หรือขับรถเร็วเกินกว่าที่กฏหมายที่กำหนด เป็นต้น จังหวัดราชบุรีจึงได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552
โดยกำหนดให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับจังหวัดและอำเภอ จัดประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนมูลนิธิ อาสาสมัคร เพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการและเป้าหมายป้องกันลดอุบัติเหตุของการจรจรทางท้องถนน
ให้อำเภอทุกอำเภอบูรณาการการปฏิบัติงาน หน่วยงานต่างๆ คือ ตำรวจ อปพร. อส. ในการตั้งจุดตรวจด่านตรวจรวม 20 จุด และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการมาตรการเน้นหนักภายใต้ยุทธศาสตร์ ได้แก่ มาตรการการบังคับใช้กฏหมาย มาตรการด้านวิศวกรรมจราจร มาตรการบำบัดรักษา มาตรการประชาสัมพันธุ์ และมาตรการด้านติดตามประเมินผล
และที่หน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จึงจัดการปล่อยขบวนรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทำการปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์โบราณ ขบวนรถทั่วไป ขบวนรถของอาสาสมัครและจากมูลนิธิ รวมทั้งขบวนรถรณรงค์จากวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี แห่ไปรอบตัวเมืองราชบุรี
ภาพ/ข่าว ธนชาติ ภัทรพงศ์

ไม่มีความคิดเห็น: