วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เปิดการอบรมสัมมนาแกนนำหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน


อบรมสัมมนาแกนนำกองทุนแม่ของแผนดินที่ได้รับพระราชทานเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2551 ตอกย้ำเจตนารมณ์การใช้เงินกองทุน ให้ตรงเป้าหมายและอุดมการณ์สืบสานพระปณิธานของแม่แห่งแผ่นดิน
ห้องประชุมราชาวดี ศูนย์อนามัยที่ 4 อำภอเมืองราชบุรี นายวรการ ยกยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานพิธีเปิดอบรมสัมนาแกนนำกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ได้รับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2551 กองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นเจตนารมณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ให้แก่ราษฎรอาสาป้องกันยาเสพติดในหมู่บ้านต่างๆ ในวโรกาสเสด็จทรงงานเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อนำพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์พระราชทานเป็นขวัญถุงให้กับหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 และขยายเครือข่ายทั่วประเทศจนถึงปัจจุบัน เมื่อได้รับเงินขวัญถุงพระราชทาน ก็ถือว่าได้รับเงินศักดิ์สิทธิ์ ต้องนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาสังคม รวมถึงปัญหาพื้นฐานของหมู่บ้าน จะไม่นำเงินทุนไปใช้ในทางไม่ถูกต้องอย่างเด็ดขาด โดยคำว่า “กองทุน” มิได้หมายถึง ทุนที่เป็นตัวเงินเท่านั้น แต่ยังหมายถึงทุนทางสังคมที่เปรียบเสมือนจิตวิญญาณที่มีคุณค่าและเป็นพลังของหมู่บ้าน เช่นความมีน้ำใจ การช่วยเหลือเอื้ออาทร ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม ภูมิปัญญาความรู้ ความสามัคคี ซึ่งบางเรื่องอาจจะต้องฟื้นฟูกันใหม่ หรืออาจจะต้องใช้การจัดการที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม
ในการอบรมสัมนากองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งนี้ เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ แนวคิด เป้าหมายและอุดมการณ์ ปณิธานของกองทุนแม่ของแผ่นดิน และความรู้เกี่ยวกับวิธีที่จะนำเงินขวัญถุงไปใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน ตำบล ตามเจตนารมณ์ของกองทุนแม่ของแผ่นดินและดำเนินงานให้ถูกต้อง โดยมีตัวแทนหมู่บ้านที่ได้รับเงินขวัญถุงพระราชทานจำนวน 14 หมู่บ้าน

ภาพ/ข่าว ธนชาติ ตำนานจิตร
17 ต.ค. 51

ไม่มีความคิดเห็น: