วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2551

กรมการทหารช่างทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2551 ที่วัดท้ายเมือง


เจ้ากรมการทหารช่าง นำกฐินสามัคคีทอดถวายวัดท้ายเมือง เห็นความจำเป็นของวัดต้องบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะภายในวัด ซึ่งทรุดโทรมตามกาลเวลา ข้าราชการในสังกัดและหน่วยขึ้นตรง รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมอนุโมทนาบุญล้นหลาม
กรมการทหารช่างจัดพิธีทอดกฐินประจำปี 2551 ที่วัดท้ายเมือง ตำบลพงสวาย อำเภอเมือง ราชบุรี ซึ่งมีพระครูสมุห์มงคลดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท้ายเมืองในปัจจุบัน วัดท้ายเมืองเป็นวัดที่มีการก่อสร้างอยู่ข้างเคียงกับค่ายภาณุรังษีมาช้านาน ปัจจุบันมีเสนาสนะ สิ่งก่อสร้างบางส่วนทรุดโทรมลงตามกาลเวลาต้องใช้เงินทุนในการบูรณะซ่อมแซม ประกอบกับมีพุทธศาสนิกชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียงเข้าทำกิจกรรมปฏิบัติธรรมมากมายเป็นประจำ จึงต้องดูแลสถานที่ประกอบพิธีบำเพ็ญบุญเป็นพิเศษ ในส่วนการส่งเสริมและกิจกรรมการร่วมมือของวัดกับกรมการทหารช่างนั้น กำลังพลใช้ดำเนินกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ในโอกาสต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น เวียนเทียน ฟังธรรมในเทศกาลสำคัญ และเจ้าอาวาสวัดท้ายเมืองยังส่งเสริมสนับสนุนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับทหารช่างเป็นประจำในแต่ละเดือน โดยพระครูสมุห์มงคล เข้าบรรยายธรรมให้กับกำลังพล ณ ศาสนสถานกรมการทหารช่างตลอดเวลา
สำหรับพิธีฉลององค์กฐิน เจ้ากรมการทหารช่าง ได้อบหมายให้พลตรี นพพร เจริญศิริ รองเจ้ากรมการทหารช่างเป็นผู้แทนและเป็นประธานมอนจตุปัจจัย
เวลาประมาณ 10.00 น. พลโท ทวนชัย พันธ์เพิ่มศิริ เจ้ากรมการทหารช่างเป็นประธานในพิธีถวายผ้ากฐิน ที่พระอุโบสถวัดท้ายเมือง มีข้าราชการทหารสังกัดกรมการทหารช่างและหน่ายงานขึ้นตรงรวมทั้งประชาชนในจังหวัดราชบุรี ร่วมอนุโมทนาเปนจำนวนมาก
เทศกาลทอดกฐินของพุทศาสนิกชน เป็นประเพณีสืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล โดยหลังจากออกพรรษาแล้ว ก็จะเริ่มกฐินกาลในกรอบระระเวลา 1 เดือน ซึ่งพุทธศาสนิกชนต่างทำบุญกฐินตามพุทธบัญญัติกันทั่งประเทศ เป็นการสืบทอด และจรรโลงวัฒนธรรมประเพณีทางศาสนา ยั่งยืนตลอดไป

ภาพ/ข่าว สิริรัตน์ วันดี
17 ต.ค. 51

ไม่มีความคิดเห็น: