วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

โรงไฟฟ้าราชบุรี ซ้อมแผนระงับเหตุฉุกเฉินกรณีเหตุเพลิงไหม้


โรงไฟฟ้าราชบุรี จัดซ้อมแผนฉุกเฉิน กรณีเพลิงไหม้ถังน้ำมันโรงไฟฟ้าพลังความร้อนรวมเพื่อเสริมสร้าง การประสานงานและความร่วมมือในงานระงับเหตุฉุกเฉิน

นายประจวบ อุชชิน กรรมการผู้จัดการบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการซ้อมแผนระงับเหตุฉุกเฉินกรณีเพลิงไหม้ว่า โรงไฟฟ้าราชบุรี ได้สมมุติเหตุการณ์ว่า ผู้ปฏิบัติงานจากหน่วยบำรุงรักษา จำนวน2คน เข้าไปบำรุงรักษาและซ่อมแซมท่อบริเวณถังน้ำมันดีเซล คลังเก็บน้ำมันโรงไฟฟ้าพลังความร้อนขณะทำงานมีประกายไฟจากการเชื่อมกระเด็นใส่ภาชนะรองรับน้ำมันดีเซลที่วางไว้บริเวณท่อโฟมทำให้เกิดการลุกไหม้และไฟลุกลามไปติดประเก็นยางของท่อโฟม หน่วยงานบำรุงรักษาจึงช่วยกันดับด้วยถังดับเพลิงแต่ไม่สามรถระงับเหตุได้ จึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานเดินเครื่องและผู้ควบคุมเหตุฉุกเฉินประกาศใช้แผนฉุกเฉินความรุนแรงระดับ 1 พนักงานเดินเครื่องประกอบด้วยทีมดับเพลิง และทีมตัดกระแสไฟฟ้าเข้าระงับเหตุ ได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากประเก็นยางถูกไฟไหม้เกรียมทำให้น้ำมันที่เก็บไว้ภายในถังไหลย้อนกลับมาทางท่อโฟมมาสมทบกับภาชนะรองรับน้ำมัน ทำให้เกิดไฟไหม้ครอบคลุมพื้นที่กว้าง
พนักงานเดินเครื่องไม่สามารถระงับเหตุได้ จึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายในพื้นที่โรงไฟฟ้าราชบุรี และผู้บัญชาการเหตุฉุกเฉินประกาศใช้แผนฉุกเฉินระดับ 2 โดยทีมฉุกเฉินภายในพื้นที่โรงไฟฟ้าเข้ามาช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถระงับเหตุการณ์ได้และหากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจจะลุกลามไปยังจุดอื่นได้ ผู้อำนวยการภาวะฉุกเฉินขอประกาศใช้แผนฉุกเฉินความรุนแรงระดับ 3 ซึ่งต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกพื้นที่โรงไฟฟ้าราชบุรีประกอบด้วย ปตท.เขต 5 เทศบาลเมืองราชบุรี เทศบาลหลักเมือง เทศบาลตำบลบ้านไร่ และทีมช่วยชีวิตโรงพยาบาลศูนย์จังหวัดราชบุรี เข้าให้ความช่วยเหลือและระงับเหตุดังกล่าว
อนึ่ง เพื่อป้องกันการสับสน และการตื่นตระหนกของประชาชนในเหตุการณ์ที่จะมีการซ้อมแผนระงับเหตุฉุกเฉินครั้งนี้ โรงไฟฟ้าราชบุรีได้แจ้งให้ผู้นำชุมชนและชุมชนรอบโรงไฟฟ้าราชบุรี ได้ทราบเป็นการเบื้องต้นแล้ว

ภาพ/ข่าว สิริรัตน์ วันดี
16 ต.ค. 51

ไม่มีความคิดเห็น: