วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ประชุมคณะทำงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทการรื้อถอนกุฏิชีวัดมหาธาตุ


ระดมทุกหน่วยงานหาข้อยุติไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจ กรณีสามแม่ชีเข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ้างเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุทำเกินกว่าเหตุ สั่งรื้อกุฏิชีโดยเจ้าตัวไม่ยินยอม

ที่ศาลาน้อยพานิชภายในวัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.ราชบุรี พระเดชพระคุณพระเทพวิสุทธาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุและเจ้าคณะจังหวัด พร้อมด้วย นายทวี นริสศิริกุล นายอำเภอเมืองราชบุรี อัยการจังหวัดราชบุรี และผู้อำนวยการสำนักโบราณคดีที่ 1 ราชบุรีเข้าร่วมเจรจาเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างพระเทพวิสุทธาภรณ์ เจ้าอาวาสกับสามแม่ชีในสำนักประชุมนารี
โดยเรื่องเดิมแห่งการพิพาทนั้น เนื่องด้วยพระเทพวิสุทธาภรณ์เจ้าอาวาสททต้องการบูรณาการโบราณสถานภายในวัด จัดทำโครงการโบราณสถานเฉลิมพระเกียรติ โดยใช้เงินงบประมาณของกรมศิลปากรและลงมือดำเนินการบูรณะตั้งแต่ปีพ.ศ. 2546 เป็นลำดับ
จากการตรวจสอบพื้นที่ๆต้องบูรณะปรับปรุง พบว่าโรงเรียนเทศบาล 4 และกุฏิแม่ชีจำนวน 10 แห่งต้องรื้อถอน เพราะปลูกทัพฐานกำแพงพระปรางค์ ซึ่งสร้างในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีความจำเป็นต้องรื้อทิ้งกุฏิแม่ชีที่ปลูกในบริเวณนั้น จึงระดมคนงานรื้อถอนกุฏิชี จนสร้างความไม่พอใจให้กับสามแม่ชีคือ แม่ชีฉ่ำ อยู่เทศะ แม่ชีสมจิต จุ้ยจิต แม่ชีกิมลี้ มีศรีผ่อง ที่ไม่พอใจในการดำเนินการของเจ้าอาวาส จึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาบุกรุกทำให้เสียทรัพย์ นอกจากแจ้งความดำเนินคดี ยังทำหนังสือร้องเรียนไปยังเจ้าคณะภาค ร้องเรียนไปยังสำนักพระพุทธศาสนา และกรมศิลปากรเป็นเป็นเรื่องราวใหญ่โต
พระเทพวิสุทธาภรณ์อ้างว่า กุฏิปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ของวัดเมื่อต้องปรับปรุงบูรณาการจึงต้องดำเนินการรื้อกุฏิชี เป็นการสั่งรื้อโดยอำนาจของเจ้าอาวาสที่สามารถดำเนินการได้ ก่อนลงมือรื้อถอนก็ได้ทำหนังสือแจงสาเหตุไปแล้ว กรรมการวัดก็ได้เข้าไปชี้แจงแล้วแต่สามแม่ชีก็ยังไม่เข้าใจ ยังดำเนินการขดขวางร้องเรียนขอความเป็นธรรมตลอดมา
คณะไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจึงสรุปจากการเจรจาว่า จะนำเรื่องเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการต่อไป โดยทางพระเทพวิสุทธาภรณ์แจ้งว่า ถ้าระงับข้อพิพาทไม่ได้ก็ต้องให้กรมศิลปากรเข้าดำเนินการเจรจาความกันเอง ส่วนตัวเจ้าอาวาสไม่ติดใจ แต่มีเงื่อนไขเพื่อความระงับหัวดังกล่าว สามแม่ชีต้องเข้ามาทำการขอขมาและทำทัณฑ์บนเพื่อในเป็นไปตามรูปแบบและถูกกฎระเบียบในการปกครองของวัด

ภาพ/ข่าว ธนชาติ ตำนานจิตร
16 ต.ค. 51

ไม่มีความคิดเห็น: