วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ขบวนแห่เรือฮุกโจ้ว







โรงเจเล่าซินเฮงตั๊ว ร่วมกับ โรงเจซินเฮงตั๊วจัดขบวนแห่เรือฮุกโจ้ว ไปรอบเขตเทศบาลเมืองราชบุรี ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาโปรยปรายเป็นระยะๆ ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมนับ 1,000 คน

ที่มูลนิธิประชานุกูลและมูลนิธิประชานุเคราะห์พร้อมทั้งองค์กรการกุศลจังหวัดราชบุรี ได้จัดขบวนแห่ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจากนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางศมานันท์ เหล่าวณิชวิศิษฎ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองราชบุรี ร่วมเดินขบวนแห่เทศกาลถือศิลกินเจ สำหรับขบวนแห่เรือฮุกโจ้วของโรงเจเล่าซินเฮงตั๊วและโรงเจซินเฮงตั๊ว ในวันนี้ยังคงมีประชาชน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก พร้อมจุดพระทัดรับขบวนแห่พระเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ถึงแม้จะมีฝนตกหนักในบางช่วงของขบวนแห่ก็ตาม

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์งานเทศกาลกินเจในจังหวัดราชบุรีให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเป็นการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีจีนที่ดีงาม และให้เยาวชนเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ควรสืบทอดต่อไป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชนจังหวัดราชบุรีให้ดีขึ้น ทั้งนี้ขบวนแห่ก็ได้เริ่มมาจากบริเวณหน้ามูลนิธิประชานุกูล เคลื่อนตัวมาสิ้นสุดที่บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ราชบุรี โดยขบวนก็ประกอบด้วย ขบวนแห่ของมูลนิธิ ศาลเจ้า ตลอดทั้งโรงเจต่าง ๆ เข้าร่วม ภายในขบวนร่วมทั้งการเชิดสิงโต ที่ออกมาแสดงท่าทาง

ต่อจากนั้นก็เป็นขบวนของเหล่าบรรดาเทพทั้ง 9 ตามมาด้วยขบวนเรือฮุกโจ้ว โดยได้อัญเชิญองค์เทพเจ้ามาประทับมายังเรือ ให้ประชาชนได้สักการะ และขอพร นอกจากนี้ก็มีประชาชนที่นำเครื่องเซ่นไหว้มาตั้งที่บริเวณหน้าบ้าน เพื่อเป็นการสักการะแก่องค์เทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย และในช่วงเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม จะเป็นการอัญเชิญเทพเจ้า 9 พระองค์ กลับขึ้นสู่สรวงสวรรค์



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
06/10/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262 , 088-640-8035

ไม่มีความคิดเห็น: