วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผบ.ตร.ตรวจความพร้อมการเลือกตั้ง ประกาศให้ราชบุรีเป็นพื้นที่ส้ม







ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจความพร้อมการเลือกตั้ง ประกาศให้ราชบุรีเป็นพื้นที่ส้ม

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะได้เดินทางมาที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี เพื่อมาประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งส.ส.ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 โดยผู้บังคับการตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 มาเข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมด้วย จากนั้นพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 3 ก.ค.54 ว่า การรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเลือกตั้งว่าจัดตั้งเป็นศูนย์ 3 ระดับ ศูนย์ดูแลระดับทั่วประเทศ ดูแลระดับกองบัญชาการ และศูนย์ดูแลระดับกองบังคับการ

ในส่วนการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยในหน่วยเลือกตั้ง จะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำหน่วยละ 1 นาย โดยร่วมกับฝ่ายปกครองรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายอื่นๆ นอกจากนี้ก็จะมีชุดคุ้มครอง ชุดเคลื่อนที่เร็วที่จะป้องกันปราบปรามผู้ที่กระทำความผิด หรืออาจจะเข้าไปก่อกวนในหน่วยเลือกตั้ง และจะมีการรายงานตลอด ส่วนตั้งด่านตรวจเข้มแข็งในแต่ละพื้นที่ก็เพื่อป้องกันการทำความผิด รวมทั้งตรวจยึดวัตถุระเบิด อาวุธปืนสงคราม เร่งรัดจับกุมคดีค้างเก่า รวมทั้งเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีความรุนแรง โดยทางเจ้าของพื้นที่ก็จะต้องเข้าไปดูแล เจรจาหรือพูดคุยกันเพื่อป้องกันเหตุ ส่วนมาตรการดูแลคุ้มครองผู้สมัครหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็จะต้องเข้าไปดูแลถ้าได้รับการร้องขอมาก็จะจัดให้ ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการปราศรัยของผุ้สมัครที่มีผู้คนมาชุมนุมจำนวนมาก ซึ่งในคืนวันที่ 1 ก.ค.54 ก็จะมีพรรคใหญ่ ๆ ออกปราศรัย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องจัดกำลังเข้าไปดูแลเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ และในวันเลือกตั้งก็จะใช้กำลังตำรวจประมาณ 170,000 นาย ทั้งประเทศ

ส่วนเรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกหนึ่งคือ การเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ก็จะจัดเก็บรักษาไว้ตาม สภ.ต่างๆ โดยมีกรรมการสามฝ่ายร่วมกันรับผิดชอบ สำหรับในพื้นที่ จ.ราชบุรี นั้นโดยภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ซึ่งจะแบ่งเป็นระดับสี สีส้ม สีแดง และสีแดงเข้ม จ.ราชบุรีจัดอยู่ในระดับสีส้ม คือมีการแข่งขันปานกลาง และไม่มีข้อมูลว่าจะเกิดความรุนแรง

ส่วนความคืบหน้าในคดียิงนายกอบต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี ทางตำรวจภูธรภาค 7 ได้ตรวจสอบแล้วยืนยันว่าสาเหตุนั้นน่าจะมาจากความขัดแย้งภายในอบต.ดอนใหญ่เอง หรืออาจจะเป็นการช่วงชิงตำแหน่งนายก อบต. ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันทางการเมืองท้องถิ่นไม่ใช่ในระดับชาติ แต่คนร้ายที่มาก่อเหตุอาจจะอาศัยช่วงเวลานี้มาก่อเหตุ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องดำเนินการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยจะพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด นอกจากนี้แหล่งข่าวยังได้เปิดเผยข้อมูลว่า นายวิทยา ศรีพุ่ม นายกอบต.ดอนใหญ่ ที่ถูกยิงเสียชีวิต สาเหตุน่าจะมาจากเรื่องการย้ายขั้ว ซึ่งเดิมให้การสนับสนุน ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยเขต 5 จ.ราชบุรี แต่ต่อมาได้ตัดสินใจหันมาสนับสนุน ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทยในเขตเดียวกัน โดยผู้ตายมีกำหนดจะเปิดตัวช่วยหาเสียงในวันที่ 28 มิ.ย.54 นี้ แต่ก็มาถูกยิงเสียชีวิตก่อน



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
29/06/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: