วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ชาวบ้านรวมตัวประท้วงไม่ให้สร้างฟาร์มไก่กลางหมู่บ้าน



ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ชาวบ้าน หมู่ 11 และ 12 อ.จอมบึง รวมตัวประท้วงไม่ให้สร้างฟาร์มไก่กลางหมู่บ้าน หวั่นเกิดปัญหามลพิษจากกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 เม.ย.54 ชาวบ้านในหมู่ 11 และหมู่ 12 ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวนหนึ่งได้มารวมตัวที่บริเวณที่หน้าว่าการอำเภอจอมบึง พร้อมกับถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มไก่ ที่บริเวณกลางหมู่ 11 ต.จอมบึง เนื่องจากชาวบ้านนั้นเกรงว่าจะเกิดมลพิษ ทั้งเรื่องของกลิ่นเหม็นและน้ำเสียที่เกิดจากฟาร์มไก่ เพราะในปัจจุบันนั้นในพื้นที่หมู่ 11 และหมู่ 12 ต.จอมบึง นั้นมีฟาร์มหมูที่เกิดขึ้นแล้วกว่า 12 ฟาร์ม และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมามากพออยู่แล้ว จึงไม่อยากให้มีฟาร์มไก่เกิดขึ้นมาอีก นอกจากนี้การสร้างฟาร์มไก่แห่งนี้นั้นมีไม่ผ่านการประชาคมหมู่บ้าน จึงทำให้ชาวบ้านนั้นเกรงว่าอาจจะมีความไม่ชอบมาพากลของการประชาคมหมู่บ้านที่ทางผู้ประกอบการนำไปยื่นขอสร้างฟาร์มไก่กับทางอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี และในพื้นที่เดียวกันก็จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการขออนุญาต ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ยินยอมให้มีการก่อสร้างด้วย

โดยนายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอจอมบึง ได้เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนและคัดค้านการสร้างฟาร์มไก่พร้อมกับชี้แจงชาวบ้านว่า ทางอำเภอจอมบึงนั้นได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของการประชาคมหมู่บ้านที่ทางสำนักงานอุตสาหกรรมนั้นได้มีหนังสือมาให้ติดประกาศว่าจะมีการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่หมู่ 11 ต.จอมบึง แต่ทางกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นั้นมาแจ้งว่ายังไม่มีการประชาคมแต่อย่างใด จะทำหนังสือเสนอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ระงับการก่อสร้างฟาร์มดังกล่าวก่อน เพื่อดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และตรวจสอบการประชาคมของหมู่บ้านด้วยว่า มีการกระทำขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งถ้ามีการตรวจพบว่าไม่มีการทำประชาคม แต่เป็นเพียงไปนำ
รายชื่อชาวบ้านมาแอบอ้างก็จะต้องดำเนินการตามกำหมายทันที

ทางด้านนายสมพร อินทร์สาลี อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 หมู่ 11 ต.จอมบึง กล่าวว่า ในพื้นที่ของหมู่ 11 และ หมู่ 12 ต.จอมบึง นั้นแวดล้อมไปด้วยฟาร์มหมู ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมามากพอแล้ว โดยเฉพาะเรื่องของกลิ่นเหม็นจนทำให้ชาวบ้านต้องนอนคลุมโปง เพราะทนกลิ่นเหม็นไม่ไหว บางรายต้องยอมขายที่ให้ฟาร์มหมูเพื่อย้ายไปอยู่ที่อื่น แม้ว่าทุกฟาร์มจะออกมาพูดว่าเลี้ยงโดยใช้ระบบอีแวป แต่ชาวบ้านก็ยังเหม็นอยู่ดี และยังจะมีฟาร์มไก่ขึ้นมาอีก ชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันประท้วงไม่เอาฟาร์มไก่ และการประชาคมนั้นก็ไม่มี เพราะชาวบ้านนั้นไม่เคยรับรู้ว่าจะมีฟาร์มไก่เลย ส่วนรายชื่อของชาวบ้านที่ทางผู้ประกอบการฟาร์มไก่นำไปยื่นขอสร้างฟาร์มนั้นไม่รู้ว่าไปเอามาจากไหน มีลายเซ็นต์ของชาวบ้านครบทั้งที่ชาวบ้านบางคนนั้นเขียนหนังสือไม่ได้ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่รายชื่อที่ขอนั้นมีลายมือเขียนครบหมด จึงเชื่อว่าน่าจะมีอะไรไม่ชอบมาพากลอยู่



ภาพ/ข่าว สุชาติ รอดบุญพา
19/04/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: