วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

บรรยากาศเทศกาลเชงเม้งที่จังหวัดราชบุรีคึกคัก


เชงเม้งราชบุรีคึกคัก ชาวไทยจีนนำลูกหลาน เดินทางมากราบไหว้บรรพบุรุษกันเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศในช่วงเทศกาลวันเชงเม้ง ที่ บริเวณสุสานจีน ยี่เต้ง ประชานุกูล อ.เมือง จ.ราชบุรี มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ ทยอยเดินทางมายังสุสาน (ฮวงซุ้ย) โดยนำเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มากราบไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีของชาวจีน ที่ปฏิบัติสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบว่ามีหลายครอบครัวที่มาขุดกระดูกของบรรพบุรุษ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

สำหรับ วันเชงเม้ง มีกำหนดในเดือน 5 ของจีน ซึ่งจะอยู่ในช่วงประมาณต้นเดือนเมษายน ของทุกปี ก่อนวันพิธี จะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ และในวันพิธี จะมีการเซ่นไหว้อาหารคาว หวาน ผลไม้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ที่บริเวณหน้าหลุมฝังศพ เพื่อส่งสิ่งต่างๆ ไปให้บรรพบุรุษได้นำไปใช้ และมีการจุดประทัด เพื่อขับไล่สิ่งไม่ดี ไม่ให้เข้าใกล้รบกวนบรรพบุรุษ และเป็นการบอกกล่าวให้บรรพบุรุษได้ทราบว่าลูกหลานยังระลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปี เพื่อมิให้อดอยาก เมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่ง

ซึ่งในช่วงเทศกาลเชงเม้งนี้ คนจีนส่วนใหญ่ จะหยุดงานมาร่วมพิธีกันทั้งครอบครัว และญาติพี่น้อง หรือถือว่า เป็นวันพบญาติของคนจีนก็ว่าได้ เทศกาลเชงเม้ง จึงเป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน และปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน



ภาพ/ข่าว กาญจนา สิมมา
06/04/54

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: