วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกษตรกรร้องราคาผัก ตกวูบ




ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้ชมต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

เกษตรกรชาวดําเนินสะดวก ร้องราคาผักตกวูบกวางตุ้งเหลือกิโลละบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อําเภอดําเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ประสบปัญหาพืชผัดทางการเกษตรราคาตกวูบตํ่ากว่าต้นทุนช่วงรอบ 10 ปี ทําให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก สาเหตุหน้าจะเกิดจากกลไกของตลาดที่กําลังผันผวนจากภาวะนํ้าท่วม

โดยนายสุชิน เจริญสุข อายุ 60 ปี เกษตรกรปลูกผักกลางตุ้งประมาณ 15 ไร่ ในหมู่ที่ 3 ตําบลท่านัด อําเภอดําเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ได้ลงทุนปลูกผักกลางตุ้งไร่ละประมาณ 5,000 บาทเศษ หรือต้นทุนการปลุกกิโลกรัมละประมาณ 4 – 5 บาท ยังไม่คิดค่ายา และค่าแรงงานที่ต้องจ่ายแรงงาน แต่มาช่วง 2 - 3 วันนี้ แม่ค้าคนกลางที่มารับซื้อให้กิโลกรัมละ 1 บาท โดยให้เหตุผลว่าเป็นระบบกลไกของตลาดทําให้ผักราคาตกตํ่า ซึ่งสวนกระแสกับความเป็นจริงที่เกิดเป็นข่าวว่าผักมีราคาแพง ทําให้เกษตรกรไม่ว่าจะปลูกพืชผัก คะน้า ผักกาดหอม ผักชี มะระ บวบ และผักอื่น ๆ ที่เป็นผักบริโภค มีราคาตกตํ่าลงจํานวนมาก

จนเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน นายจรัญ เจริญทรัพย์ ประธานวิสาหกิจชุมชน อําเภอดําเนินสะดวก กล่าวว่า มีเกษตรกรในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน 30 กลุ่มกว่า 100 ราย ที่ประสบปัญหาเหมือนกันหมด เนื่องจากผักราคาตกตํ่าในช่วง 2 – 3 วันนี้อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากมีข่าวออกทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่าผักราคาแพง ซึ่งสวนทางกับความเป็นจริง ทําให้ไม่มีใครซื้อผักกิน จนราคาตกตํ่าเกษตรกรต้องประสบกับการขาดทุน นอกจากนี้ผักเกรดเอ ที่ใบสวยไม่มีตําหนิขายได้กิโลกรัมละ 1 บาท แต่ผัดเกรดบี ซึ่งมีตําหนิใบเป็นรูก็ขายไม่ได้ต้องทําลายทิ้งทั้งหมด

นายประสิทธิ์ อินทร์วงศ์ พ่อค้ารับซื้อผักส่งตลาดไทย กล่าวว่า สาเหตุของผักราคาตกตํ่า หน้าจะเกิดผลจากภาวะนํ้าท่วมทุกภาคของประเทศ เนื่องจากบางช่วงมีสะพาน ถนนขาด รถใหญ่ไม่สามารถสัญจรได้ ส่งได้ก็เพียงรถเล็ก ๆ เท่านั้น ทําให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่รับผักจากตลาดไทยลงไปขาย แต่เกิดปัญหาขนย้ายลําบาก และไม่มีคนซื้อกิน ทําให้ผักทุกชนิดไม่ได้ระบายออก จนล้นตลาดขายไม่ได้ จึงตกตํ่าลงตามระบบของกลไกตลาด

ซึ่งตนในฐานะพ่อค้ารับซื้อก็ต้องจ่ายค่าแรงคนงานตัด ค่าขนส่ง ค่าใช้จ่ายภาพร่วมอยู่ที่ต้นทุนกิโลกรัมละ 3 บาท ก็ขาดทุนโดยเฉพาะช่วง 2- 3 วันนี้ ผักกวางตุ้งนําออกจากตลาดวันละประมาณ 6 คันรถ ขายไม่ได้ แต่จําเป็นต้องซื้อไปเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกไว้ เพราะเกษตรผู้ปลูกส่งผักให้ ถึงขาดทุนก็ตาม



ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์  คำเปรม
11/11/53

ช่วยสนับสนุน HCTV จะได้มีข่าวอย่างนี้ ให้อ่านต่อไป
ติดต่อสนับสนุน โทร 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น: