วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภาวะน้ำท่วมส่งผลให้ราคาผักแพงขึ้นช่วงกินเจ



พ่อค้า แม่ค้า จำหน่ายอาหารแปรรูปแจงไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวที่มีการนำเนื้อสัตว์มาปลอมปน ด้านผู้จำหน่ายอาหารทอด และผัก ชี้ปีนี้ราคาต้นทุนสูงขึ้น เนื่องจากวัตถุดิบได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

เริ่มต้นแล้วสำหรับเทศกาลกินเจของคนไทยเชื่อสายจีนซึ่งในปีนี้เทศกาลกินเจมีขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 16 ตุลาคม โดยทางพ่อค้า แม่ค้าที่จำหน่ายอาหารเจหรือวัตถุดิบในการนำมาปรุงอาหาร ได้กล่าวว่าสำหรับอาหารประเภทเผือกทอด หัวไซเถ้าทอด ในปีนี้ต้นทุนแพงกว่าปีที่ผ่านมา ก็เป็นผลทำให้ต้องปรับราคาขึ้นตามด้วย เช่น ไชเถ้าทอดเมื่อปีที่แล้วขาย 3 ชิ้น 10 บาทปีนี้ขาย 5 ชิ้น 20 บาท เป็นต้น สาเหตุที่ต้นแพงอาจเป็นเพระสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้พืชไร่ได้รับความเสียหาย จึงส่งผลให้วัตถุดิบมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ทั้งนี้ด้านยอดขายก็ถือว่าขายดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเป็นผลพวงมาจากกระแสข่าวที่ผู้ประกอบการอาหารแปรรูปมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์อยู่ด้วย
          
            ด้านผู้จำหน่ายเจแปรรูป ได้กล่าวว่าสำหรับปีนี้ทุนต้นสูงกว่าปีที่ผ่านมาไม่มากนัก แต่การจำหน่ายก็ไม่ได้ขึ้นราคาจากปีที่ผ่านมา และจากกระแสข่าวว่าอาหารแปรรูปมีการนำเนื้อสัตว์มามีส่วนผสมนั้น ลูกค้าก็ที่มาซื้อส่วนใหญ่ก็จะถามแต่เนื่องจากอาหารแปรรูปที่มีข่าวมีเกิดขึ้นเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้นและทางร้านก็ไม่ได้นำยี่ห้อดังกล่าวมาจำหน่าย และทางร้านก็ขายอาหารแปรรูปเจมานานลูกก็ให้วางไว้วางใจในการที่จะซื้ออาหารเจแปรรูปไปปรุงอาหาร
         
           ในส่วนของผักก็ถือว่าเป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่มีความสำคัญในการปรุงอาหารเจ ซึ่งทางด้านแม่ค้าได้กล่าวว่าในปีนี้ด้านราคาผักส่วนใหญ่จะมีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม แต่ถึงแม้จะไม่เกิดภาวะน้ำท่วมในช่วงเทศกาลกินเจของทุกปีผักก็จะมีราคาแพงกว่าปกติอยู่แล้ว




ภาพ/ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์


07/10/53

ไม่มีความคิดเห็น: