วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ราชบุรีเรียกประชุมด่วนแก้ปัญหาน้ำท่วม


จังหวัดราชบุรี เรียกประชุมด่วน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหวังแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในจังหวัด

ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ หลังจังหวัดราชบุรี ได้รับผลกระทบจากร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน อ่าวไทย และประเทศไทยมีกำลังแรง มีฝนตกหนาแน่น ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น

โดยได้สรุปสถานการณ์ในภาพรวม และความเสียหายในเบื้องต้น พบอำเภอเมืองราชบุรี 7 ตำบล 38 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 744 ครัวเรือน พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย กว่า 1,500 ไร่ อำเภอปากท่อ 13 ตำบล 29 หมู่บ้าน และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย อำเภอจอมบึง 6 ตำบล 80 หมู่บ้าน ราษฎรได้ความเสียหาย 314 ครัวเรือน พืชผลทางการเกษตรเสียหาย กว่า 33,000 ไร่ อำเภอสวนผึ้ง 4 ตำบล 9 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 90 ครัวเรือน อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เพิ่มเติม ถนน ถูกตัดขาด 6 แห่ง อำเภอบ้านคา 3 ตำบล 27 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเสียหาย 500 ครัวเรือน อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเช่นกัน
          
       สำหรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่นั้น ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำลำภาชีที่ไหลผ่านอำเภอสวนผึ้ง และอำเภอจอมบึง ประมาณน้ำเอ่อริมตลิ่งและกระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยว ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 5 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอสวนผึ้ง และอำเภอบ้านคา มีน้ำอยู่ในอ่างประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่างเก็บน้ำ โดยขณะนี้จังหวัดราชบุรี ได้มีการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งได้ดำเนินการสนธิกำลังจัดทำสะพานชั่วคราวและนำเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาประมาณ 30คน ที่ติดค้างอยู่ในสวนผึ้งคันทรีฮิลล์รีสอร์ท

แต่เนื่องด้วยระดับน้ำในลำภาชีได้สูงขึ้นอีกประมาณ 2เมตร ประกอบกับกระแสน้ำไหลแรง ทำให้สะพานไม้ชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย อย่างไรก็ตามจังหวัดราชบุรี ได้ส่งเรือท้องแบน เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปยังที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทำให้ขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่ในรีสอร์ทแต่อย่างใด





ภาพ/ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์
05/10/53 

ไม่มีความคิดเห็น: