วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สธ.ราชบุรีเตือนประชาชน ให้ระวัง 6 โรคที่มากับน้ำท่วม



สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เตือนประชาชน ให้ระวัง 6 โรคที่มากับน้ำท่วม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เตือนประชาชนระวังภัย 6 โรคที่ตามมาภายหลังน้ำท่วม ทั้ง โรคฉี่หนู อหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบ ตาแดง และไข้เลือดออก ขณะนี้ได้ประสานงานให้ทุกอำเภอ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รักษาฟรีต่อเนื่อง ให้ผู้ประสบภัย ให้ความรู้การป้องกันโรคแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง ถึงแม้ว่าขณะนี้ทุกพื้นที่ยังไม่มีโรคระบาดใดๆจากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในที่มีพื้นที่ประสบภัย และได้ดำเนินการเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมและภายหลังน้ำลด

โดยเน้นหนัก 6 โรคที่พบได้บ่อยภายหลังมีน้ำท่วมขัง ได้แก่ โรคไข้ฉี่หนู อหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบ ตาแดง และไข้เลือดออก ทั้งนี้ได้ดำเนินการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยฟรี และให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดโรค และป้องกันการเสียชีวิตหลังเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะหลังน้ำท่วมโรคที่พบมากได้แก่ โรคน้ำกัดเท้า และไข้หวัดทั่วๆไป "ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ห้ามถ่ายอุจจาระ หรือทิ้งขยะลงน้ำอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้น้ำสกปรก เสี่ยงเกิดโรคระบาดได้ง่ายโดยเฉพาะโรคที่ติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น ไทฟอยด์ อหิวาตกโรค โรคตับอักเสบ รวมทั้งโรคตาแดง วิธีลดความสกปรกในน้ำท่วมที่ดีที่สุด หากส้วมใช้การไม่ได้ ขอให้ถ่ายอุจจาระลงถุงดำหรือถุงพลาสติก หรือเรียกว่าส้วมมือถือ และทิ้งขยะลงในถุงดำหรือถุงพลาสติก และมัดปากถุงให้มิดชิดป้องกันแมลงวันตอม ก่อนนำไปทำลาย”

ในช่วงที่มีน้ำท่วมขัง น้ำดื่ม น้ำใช้ ขอให้ดื่มน้ำบรรจุขวดที่มีตรา อย. หรือดื่มน้ำต้มสุกที่ต้มน้ำให้เดือดอย่างน้อย 10 นาที ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารเสมอ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกและปรุงเสร็จใหม่ ส่วนน้ำใช้นั้น สามารถนำน้ำท่วมมาปรับสภาพให้สะอาดและใช้ได้ โดยใช้สารส้มและคลอรีนเม็ด ใช้กับน้ำ 1 โอ่งมังกรใหญ่ โดยใช้สารส้มแกว่งน้ำให้ตกตะกอนก่อน และใส่คลอรีนเม็ด 1 เม็ด เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ จะทำให้น้ำสะอาดเท่าน้ำประปา

หลีกเลี่ยงการแช่เท้าในน้ำนาน ๆ หากจำเป็นต้องลุยน้ำให้สวมรองเท้าบู๊ทกันน้ำ ป้องกันของมีคมในน้ำทิ่ม ตำ เท้า และรีบทำความสะอาดเท้าด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ เช็คเท้าให้แห้งเมื่อเสร็จธุระนอกบ้านหากมีบาดแผลตามผิวหนังไม่ควรสัมผัสน้ำสกปรก เมื่อมีแผล ผื่น ที่ผิวหนังให้ ทายาหรือรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด โดยจะต้องสวมรองเท้าเพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลจากการเหยียบเศษวัสดุ ทำให้เป็นทางเข้าของเชื้อโรคได้ โดยเฉพาะโรคฉี่หนู



ภาพ/ข่าว  ภัทรพงศ์ คำเปรม
11/10/53

ไม่มีความคิดเห็น: