วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ร.ร. เบญฯ จัดงานรักษ์วัฒนธรรมไทยน้อมใจบูชาครู


โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี จัดงานรักษ์วัฒนธรรมไทยน้อมใจบูชาครู และมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์
ที่โรงยิมเนเซี่ยม 4,000 ที่นั่ง จังหวัดราชบุรี นายประพัฒน์ คหินทรพงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี เป็นประธานในงานรักษ์วัฒนธรรมไทยน้อมใจบูชาครู ประจำปี 2553 โดยมีนายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ประธานคณะกรรมาธิการกระทรวงคมนาคม นายวินัย รอดจ่าย รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายสุทิน ปัญญาโพธาสกุล ผู้อำนวยการกองการศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี นายโสภณ พวงสุวรรณ อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนเบญจมราชูทิศ คณะกรรมการศิษย์เก่าฯ และศิษย์ปัจจุบัน จำนวน 3,919 คน เข้าร่วมพิธีไหว้ครู
ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมการไหว้ครู เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความเคารพต่อครู และพร้อมใจกันฝากเนื้อฝากตัว และปฏิญาณต่อหน้าครูว่าจะเป็นศิษย์ที่ดี การไหว้ครูเป็นประเพณี ซึ่งบรรพบุรุษชาวไทยได้ปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยสอดแทรกธรรมะข้อเตือนใจไว้อย่างลึกซึ้ง เครื่องสักการะครูทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้าวตอก ดอกมะเขือ หรือหญ้าแพรก ต่างก็เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายสำหรับการไหว้ครู
นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้จัดพิธีเจิมหนังสือ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่นักเรียนในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ เป็นการเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ การมอบเกียรติบัตรแก่นักเรียนที่ชนะเลิศการประกวดพานไหว้ครู การประกวดแต่งคำประพันธ์วันไหว้ครู การมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่มีความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 83 ทุน ทุนละ 2,000 บาท รวมจำนวนเงินทั้งสิ้น 166,000 บาท เป็นทุนการศึกษาที่สมาคมศิษย์เก่า และผู้มีอุปการะคุณช่วยกันสมทบทุนในการช่วยเหลือศิษย์ปัจจุบัน การมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่ผลการเรียนยอดเยี่ยม เกรดเฉลี่ยสะสม 4.00 ประจำปี 2552 และการมอบทุนสนับสนุนแก่นายเขมทิน เหลืองวัฒนพงศ์ ศิษย์เก่าที่ได้รับทุนจากสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ในระดับปริญญาตรีถึงปริญาเอก

ภาพ / ข่าว คมปิยะ อิษฎานนท์
10 – 06 – 53

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้ไมว่าเด็กปัญจวิทยา แอบชอบเด็ก เบญ ราชบุรี ชื่อ เฟริน ตอนไปเข้าค่ายลูกเสือ ครั้งที่ 19 นะ จากค่ายย่อย 7 เธอน่ารักดี (ชื่อBLACK)