วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทหารบุกจับลอบตัดไม้เขตป่าที่ราชบุรี


ทหารบุกจับลอบตัดไม้เขตป่าที่ราชบุรี พบไม้ไผ่นวลนับหมื่นลำมูลค่ากว่า5แสน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. ร.ท.ณรงค์เดช มาลา นายทหารการข่าว ช.พัน 51 กรมการทหารช่าง ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ อําเภอสวนผึ้ง นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหนึ่ง ออกลาดตระเวนบริเวณเส้นทางเข้าอ่างเก็บน้ำบ้านพุแคน หมู่ 4 ต.ป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีผู้เข้าไปลักลอบตัดไม้ไผ่นวลซึ่งเป็นไม้ที่ตลาดต้องการ นำไปทำไม้จิ้มฟัน ตะเกียบ ก้านธูป และนำไปทำฟาร์มหอยในทะเล
ขณะลาดตะเวนได้พบรถบรรทุก 6 ล้อ สีดำ บรรทุกไม้ไผ่นวลมาเต็มคันรถ จึงได้ ตรวจสอบพบนายบุญพา มาลัย อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 8 ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี นายเชิญ เปรมบำรุง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 8 ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และนายสมบัติ ชาวกระเหรี่ยง มีบัตรคนต่างด้าวระบุว่าอยู่ จ.กาญจนบุรี จึงได้ควบคุมสอบสวน โดยนายบุญพายอมรับว่าไม้ไผ่ดังกล่าวเป็นของตนเอง และจะนำเข้าไปส่งที่ศูนย์อพยพพักพิงชาวกะเรี่ยงบ้านถ้ำหิน อ.สวนผึ้ง เพื่อให้ผู้อพยพได้นำไปทำบ้านพัก
ซึ่งการนำเข้าไม้ดังกล่าว ได้รับอนุญาตจากทางเจ้าหน้าที่ของอำเภอสวนผึ้ง มีหนังสือขออนุญาตนําไม้เข้าไปในศูนย์อพยพบ้านถ้ำหิน โดยมีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่ของอำเภอสวนผึ้งคนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในป่าตามเส้นทางที่รถบรรทุกไม้ไผ่ออกมาซึ่งลึกเข้าไปประมาณ 4 กม. พบว่ามีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 30 - 40 คน กำลังทำการตัดไม้ไผ่นวลเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็พากันวิ่งหลบหนีเข้าป่า พบแต่ของกลางซึ่งเป็นไม้ไผ่นวลยาวประมาณ 6 เมตร กองเตรียมไว้เพื่อส่งขึ้นรถมากกว่า 10,000 ลำ ซึ่งรวมมูลค่ามากกว่า 500,000 บาท เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ยึดไว้
นอกจากนี้ยังพบเพิงพักชั่วคราวมากกว่า 15 เพิงพักพร้อมกับมีข้าวของเครื่องใช้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการรื้อถอนออกทั้งหมด พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ 2 คัน ซึ่งตามเอกสารนั้นระบุว่าเป็นของนายบุญพา มาลัย คนขับรถบรรทุกที่ถูกจับได้ก่อนหน้านี้ จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยเฉพาะกิจทหารราบค่ายทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นที่ราชพัสดุ อยู่ในความดูแลของกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี ซึ่งใช้เป็นสถานที่ฝึก แต่ยังมีผู้ลักลอบเข้าไปตัดไม้ไผ่นวลออกมาขาย ให้กับกลุ่มนายทุนทั้งที่ ที่ จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร และ จ.เพชรบุรี ส่วนหนึ่งก็ส่งขายที่ศูนย์อพยพบ้านถ้ำหิน โดยใช้แรงงานต่างด้าวเข้าไปลักลอบตัดไม้
ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
10/06/53

ไม่มีความคิดเห็น: