วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553

ศูนย์อนามัย ที่ 4 จัด เสาร์ 5 พุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ หลวงพ่อแก่นจันทร์


ศูนย์อนามัย ที่ 4 จัด เสาร์ 5 พุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ หลวงพ่อแก่นจันทร์ สร้างพิพิธภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพ และเสือป่าแห่งแรกของเมืองไทย


วันที่ 12 มีนาคม 2553 นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายพนัส พฤกษ์สุนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี พระครูไสภณ ปัญญาวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดช่องลม นายพรเลิศ วิเศษวิทย์สกุล ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า จังหวัดราชบุรี โดยศูนย์อนามัยที่ 4 มีโครงการจะปรับปรุง อาคารสโมสรเสือป่าซึ่งเป็นอาคารเก่าสมัยรัชกาลที่6 ให้มีสภาพดีดังเดิม และปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์การส่งเสริมสุขภาพและเสือป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์อนามัยแม่และเด็ก แห่งนี้เมื่อ 40 ปีก่อน และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงก่อตั้งกองเสือป่า และลูกเสือไทยมาครบ 100ปี ในปี พ.ศ.2554
พิพิธภัณฑ์ที่จะจัดตั้งขึ้นจะเป็นแหล่งเรียนรู้การส่งเสริมสุขภาพ และกิจการเสือป่าจังหวัดราชบุรีเห็นว่าโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การส่งเสริมสุขภาพและเสือป่าแกเป็นประโยชน์แก่ชาวจังหวัดราชบุรีเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ให้การสนับสนุนในเบื้องต้นได้บรรจุโครงการไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดปี 2544 ในวงเงิน 1.5 ล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอ ศูนย์อนามัยที่4 จึงได้จัดสร้างเหรียญพุทธคุณหลวงพ่อแกนจันทร์ 100 ปีเสือป่ามหามงคลขึ้นเพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคเงินสร้างพิพิธภัณฑ์ครั้งนี้
การจัดสร้างครั้งนี้ถูกต้องตามโบราณประเพณี โดยจัดพีธีบวงสรวงขออนุญาตจัดสร้างหลวงพ่อแก่นจันทร์ ณ วัดช่องลม พระอารามหลวง และหน้าสโมสรเสือป่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2553 และจะทำพิธีพุทธาภิเษก อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 20 มีนาคม 2553 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ พอดี โดยมีพระเดชพระคุณ พระครูสิริคณาภรณ์ วัดนาหนอง เจ้าคณะอำเภอเมือง จ.ราชบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีครั้งนี้ เชื่อว่าเหรียญนี้ จะมีคุณค่าน่าสะสมเป็นอย่างยิ่ง

ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
12/03/53

ไม่มีความคิดเห็น: