วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี จัดอบรมช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี จัดอบรมช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่กลุ่มที่ 3 ประกอบด้วย สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี และสำนักศิลปากรที่ 4 ลพบุรี


เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 เวลา 10.00 น. นายสหวัฒน์ แน่นหนา รองอธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานจัดอบรมช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่กลุ่มที่ 3 ประกอบด้วย สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี และสำนักศิลปากรที่ 4 ลพบุรี พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
ด้วยกรมศิลปากรเป็นหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ปกป้อง คุ้มครอง ทำนุบำรุงรักษา อนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟู สร้างสรรค์และเผยแพร่มรดกทางศิลปวัฒนธรรมสาขาต่างๆด้วยมีปริมาณงาน ในความดูแลรับผิดชอบจำนวนมาก และมีข้อจำกัดด้านงบประมาณและบุคลากร จึงเป็นผลให้การดูแลทำนุบำรุงรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรมได้ไม่ทั่วถึง
เมื่อการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พุทธศักราช 2552 เปิดโอกาสให้ท้องถิ่น มีบทบาทหน้าที่ดูแลรักษาทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรม ในการเตรียมความพร้อมและความเข้าใจในด้านมรดกทางศิลปวัฒนธรรมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
กรมศิลปากรได้ดำเนินการประชุมสัมมนา และอบรมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาตั้งแต่ พ.ศ. 2544-2552 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งประกอบด้วย องค์การบิหารส่วนจังหวัด เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล องค์กรบิหารส่วนตำบล รวมทั้งสิ้น 4,210 แห่ง นอกจากนี้ยังได้รับการร้องขอความรู้การทำนุบำรุง การดูแลรักษาโบราณสถานและบริเวณ รวมทั้งแนวการออกแบบเพื่อการบูรณะ และปรับปรุงโบราณสถานและรวมพื้นที่บริเวณโบราณสถาน
ในระหว่างการอบรมประชุมสัมมนาที่ผ่านมา ดังนั้นในปีงบประมาณ 2547 กรมศิลปากรจึงได้ดำเนินการอบรมช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในงบประมาณ พ.ศ. 2553 สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ได้รับมอบหมายจากกรมศิลปากรให้ดำเนินการจักอบรมช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรีและสำนักศิลปากรที่ 4 ลพบุรี การจัดอบรมครั้งนี้มีผู้ร่วมอบรมประกอบด้วยช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 48 องค์กร/ 56 คน ใช้เวลาอบรม จำนวน 2 วัน ระหว่างที่ 2 ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2553
วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการอุดหนุนและส่งเสริมเผยแพร่ ความรู้ทางวิชาการ ความรูเกี่ยวกับงานด้านการบำรุงรักษา และดูแลรักษาโบราณสถานจากหน่วยงานราชการส่วนกลางไปสู่หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นระบบสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 และ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และเพื่อมุ่งเน้นเสริมสร้าง ความรู้ ความเข้าใจในการบำรุงรักษาและการดูแลโบราณสถานระหว่างช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับผู้บริหารหน่อยงานผู้รับผิดชอบงานด้านนี้ของกรมศิลปากร
จะได้รับทราบนโยบายแนวทาง หลักการและวิธีการในการบำรุงรักษาและการดูแลรักษาโบราณสถานในภาคทฤษฏีจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์อันเป็นพื้นฐาน นำไปสู่การดำเนินการในการบริหารจัดการทรัพย์สินทางศิลปวัฒนธรรมและเสนอความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดแนวทางการกระจายอำนาจ การบริหารจัดการสู่เขตพื้นที่ซึ่งมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติต่อไปในอนาคต


ภาพ/ข่าว วิทยา เอี่ยมสำอางค์
02/03/53

ไม่มีความคิดเห็น: