วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

รพ.ปากท่อ เร่งตัดวงจรผู้ป่วยตาต้อกระจกหวังป้องกันคนไข้ตาบอดในพื้นที่


โรงพยาบาลปากท่อจัดโครงการแพทย์เคลื่อนที่ คัดกรอง ค้นหาผู้มีภาวะผิดปกติด้านสายตา เพื่อให้ผู้รับบริการมีความมั่นใจในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
ที่อาคารเอนกประสงค์ โรงพยาบาลปากท่อ นายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการโครงการโครงการแพทย์เคลื่อนที่ คัดกรอง ค้นหาผู้มีภาวะผิดปกติด้านสายตา โดยมีนายแพทย์ทวีศักดิ์ เกียรติสกุลเดชา ผอ.โรงพยาบาลปากท่อให้การต้อนรับ และ ผู้สูงอายุกว่า 500 คน เข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก
ซึ่งนายแพทย์ทวีศักดิ์ เกียรติสกุลเดชา ผอ.โรงพยาบาลปากท่อ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้สูงอายุต้องเผชิญปัญหาโรคตาต้อกระจกนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น รวมถึงอุบัติการณ์ของโรคเบาหวานที่ทำให้เกิดภาวะเบาหวานเข้าตาซึ่งแต่ละปีมีผู้สูงอายุป่วยด้วยโรคตาต้อกระจกเป็นจำนวนมาก ขณะที่มีผู้ป่วยสะสมรอรับการผ่าตัด ซึ่งหากยังปล่อยให้สภาวะดำเนินไปเช่นนี้ จะส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และสร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้สูงอายุและครอบครัว ทั้งนี้ โรงพยาบาลจึงได้จัดทำโครงการแพทย์เคลื่อนที่ คัดกรอง ค้นหาผู้มีภาวะผิดปกติด้านสายตา ให้บริการตรวจคัดกรองผู้ป่วยตาต้อกระจก ซึ่งเป็นการค้นหาผู้ป่วยตาต้อกระจก เช่น การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปในชุมชนที่ห่างไกล เพื่อตรวจคัดกรอง โดยได้ตั้งเป้าหมายประชาชนสิทธิบัตรทองที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรอง
นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายคือ การกวาดล้างผู้ป่วยตาต้อกระจกรายเก่าให้หมดไป พร้อมทั้งจะทำให้ระบบสาธารณสุขไทยดีขึ้น เมื่อรายเก่าไม่มีแล้ว รายใหม่ที่เข้ามารพ.ก็จะรักษาได้ทันที ไม่ต้องรอคิวให้เกิดผู้ป่วยสะสม” และเป็นการพัฒนาระบบการผ่าตัด การส่งต่อ การจัดคิว การเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจคัดกรองผู้ป่วยในกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานจากโรงพยาบาลปากท่อร่วมมือ ร่วมใจ เพื่อให้ประชาชนมีดวงตาสามารถมองดูโลกอย่างมีความสุขโดยทั่วกัน
ภาพ/ข่าว ภัทรพงศ์ คำเปรม
21/01/53

ไม่มีความคิดเห็น: