วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2552

อบจ.ราชบุรี จัดโครงการอาสาพัฒนาชุมชนราชบุรี รวมพลังสร้างชุมชนเข้มแข็ง


องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการอาสาพัฒนาชุมชนราชบุรี เป็นการเพิ่มบทบาทของนักพัฒนาที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาร่วมกับชาวบ้านและสร้างชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้นายวันชัย ธีระสัตยกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีกล่าวว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ได้จัดทำโครงการอบรมอาสาพัฒนาชุมชนราชบุรีรวมพลังสร้างชุมชนเข้มแข็งร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรีและชมรมอาสาสมัครพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ณ โรงยิมเนเซี่ยมจังหวัดราชบุรี การจัดโครงการในครั้งนี้ นายชุมพล พลรักษ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนมาเป็นประธานในพิธีเปิดฯ สำหรับอาสาพัฒนาชุมชนมาจากโครงการอาสาพัฒนาชนบทในปี 2509 โดยรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ที่ยังไม่มีงานประจำเข้ามาเป็นอาสาพัฒนาเพื่อปฏิบัติงานพัฒนาในหมู่บ้านเป็นเวลา 1 ปี แล้วก็ออกจากหมู่บ้านไปทำงานที่อื่นทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง กรมการพัฒนาชุมชนจึงจัดให้มีอาสาสมัครที่คัดเลือกจากบุคคลในหมู่บ้านซึ่งมีลักษณะเป็นผู้นำมีจิตใจเสียสละและสมัครใจทำงานเพื่อส่วนรวมมาฝึกอบรมให้ปฏิบัติงานพัฒนาในหมู่บ้านต่างๆตำบลละหนึ่งคน เรียกว่า ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ซึ่งได้ถือกำเนิดตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2512 ต่อมากรมการพัฒนาชุมชนได้จัดตั้งอาสาพัฒนาชุมชนระดับหมู่บ้านขึ้นเพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวที่จะอาสาสมัครช่วยเหลืองานชุมชนของตนเองโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเรียกว่า “อาสาพัฒนาชุมชน (อช.)”
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ยังกล่าวต่อไปอีกว่า การพัฒนาชุมชนเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนในระดับหมู่บ้าน โดยมีราษฎรในท้องถิ่นที่มีจิตใจเสียสละและสมัครใจทำงานเพื่อส่วนรวมในรูปแบบของงานอาสาสมัคร ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าให้แก่ท้องถิ่นในทุกด้าน ดังนั้นอาสาพัฒนาชุมชนจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาชุมชนในท้องถิ่น เพื่อให้คนในชุมชนสามารถแก้ไขปัญหาภายในชุมชน เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็งพึ่งตนเองได้ จึงเป็นบทบาทของนักพัฒนาที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์งานพัฒนาร่วมกับชาวบ้าน และเป็นผู้สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน นอกจากนี้ยังได้รับบทบาทหน้าที่ในการจัดทำแผนชุมชนการจัดเก็บข้อมูลการพัฒนาและแก้ไขปัญหาสังคมในด้านต่างๆ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ในฐานะที่เป็นองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ครอบคลุมได้ทั้งจังหวัด มีหน้าที่ในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีนโยบายส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกและให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชน อาสาพัฒนาชุมชน ตลอดจนประชาชนสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชน และสร้างชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งตนเองได้ การจัดอบรมในครั้งนี้มีอาสาพัฒนาชุมชนในเขตจังหวัดราชบุรีรวม 744 หมู่บ้านๆละ 4 คน พร้อมทั้งกรรมการร่วมอบรมอาสาพัฒนาชุมชน รวมทั้งสิ้น 3,000 คน
จากนั้นจึงจัด การมอบเกียรติบัตร แก่อาสาพัฒนาชุมชนดีเด่น 20 ราย มีการบรรยายพิเศษเรื่อง การรวมพลังสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยทีมงานพระมหาสมปอง ตาลปุตโต การแสดงวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านจากคูบัว การให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ตามภารกิจหลักของอาสาพัฒนาชุมชน การนำเสนอผลงานมองอาสาพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี การดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบ การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP เป็นต้น

ภาพ/ข่าว
ปรพล

ไม่มีความคิดเห็น: