วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2552

จังหวัดราชบุรี มอบเงินช่วยชาวนาประสบปัญหาภัยแล้ง ที่อำเภอปากท่อ


จังหวัดราชบุรี มอบเงินช่วยชาวนาประสบปัญหาภัยแล้งที่อำเภอปากท่อ ใช้เงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด มอบให้เกษตรกรเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ หน้าที่ว่าการอำเภอปากท่อ นายสมศักดิ์ โยนกพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานมอบเงินแก่เกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติจากฝนทิ้งช่วง จำนวน 970 ราย จาก 5 ตำบล คือตำบลอ่างหิน ตำบลทุ่งหลวง ตำบลหนองกระทุ่ม ตำบลห้วยยางโทน และ ตำบลดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
ทั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่ใน 5 ตำบลนี้ มีเกษตรกรที่ทำนาข้าวโดยใช้น้ำฝนเป็นหลัก เพราะไม่ได้อยู่ในเขตชลประทาน ที่ผ่านมา ฝนทิ้งช่วงผิดปกติ ทำให้นาข้าวที่เกษตรกรปลูกไว้ ได้รับความเสียหายเพราะขาดน้ำรวมกว่า 16,303 ไร่ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เพาะปลูกพืชไร่อีกจำนวน 395 ไร่ ก็ได้รับความเสียหายด้วยเช่นกัน ปัญหาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แม้ทางจังหวัดราชบุรีได้ประสานขอความช่วยเหลือจากศูนย์ฝนหลวงหัวหิน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามาดำเนินการทำฝนหลวงให้ แต่ฝนก็ไม่ตกตามเป้าหมาย ทำให้เกษตรกรไม่สามารถจะฟื้นฟูต้นข้าวในนาได้ จึงจำเป็นต้องปล่อยให้ยืนต้นแห้งตาย จนจังหวัดราชบุรีต้องประกาศให้พื้นที่ 5 ตำบลเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงออกสำรวจความเสียหายทั้งหมด และรวบรวมเสนอเรื่องให้ทางจังหวัดราชบุรี พิจารณาความเร่งด่วนเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยใช้เงินทดลองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด มอบให้แก่เกษตรกรเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นจำนวน สิบล้านสองแสนหนึ่งหมื่นสองร้อยสามสิบสามบาท โดยให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวไร่ละ 606 บาท ส่วนเกษตรกรที่ปลูกพืชไร่จะได้ไร่ละ 837 บาท โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาปากท่อ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้นต่อไป
ภาพ/ข่าว ประทีป

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ