วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ตรวจตลาดหนังสือพิมพ์ต้องห้ามของพันธมิตรฯพบยอดขายลดลงเล็กน้อย


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชี้นำห้ามซื้อหนังสือพิมพ์ในเครือมติชน 4 ฉบับ ตรวจอบทุกเอเย่นต์จัดจำหน่ายพบถูกต่อต้านเป็นบางแผง กระทบยอดขายลดลงเล็กน้อย

จากการที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในห้าแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชี้นำประชาชนเลิกซื้อหนังสือพิมพ์ 4 ฉบับในเครือมติชน อันประกอบด้วย มติชนรายวัน มติชนรายสัปดาห์ ประชาชาติธุรกิจ และหนังสือพิมพ์ข่าวสด เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ มองว่า หนังสือพิมพ์ในเครือมติชนมีความเห็นแตกต่างจากสื่อบางฉบับ และไม่สอดคล้องกับแนวทางการต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงประกาศชักชวนประชาชนต่อต้านให้เลิกซื้อเลิกอ่านหนังสือพิมพ์ดังกล่าว
จากการตรวจตลาดหนังสือพิมพ์ทุกร้านค้าทุกเอเย่นต์จัดจำหน่ายในจังหวัดราชบุรี พบว่ามีบางร้านที่ต่อต้านการขายคล้อยตามพันธมิตรฯ ด้วยการบอกเลิกกับสายส่ง บางร้านก็เอาหนังสือพิมพ์ต้องห้ามดังกล่าวไปซุกซ่อนใต้หนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด ถ้าลูกค้าไม่ระบุชื่อหนังสือพิมพ์ ก็จะไม่หยิบออกมาขาย
แต่ในภาพรวมส่วนใหญ่ ผู้จัดจำหน่ายทั้งขายส่งและปลีกไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจในการ ชี้นำห้ามซื้อห้ามอ่านของนายสนธิ ลิ้มทองกุล หลายเอเย่นต์จัดจำหน่ายบอกว่า เป็นธุรกิจการจัดจำหน่ายที่ไม่ต้องการให้มีส่วนเกี่ยวพันกับการเมือง สิทธิการรับรู้ข่าวสารเป็นเรื่องของประชาชนจะตัดสินใจเองว่าควรซื้อควรอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับไหน จึงเชื่อว่าคำชี้นำของแกนนำพันธมิตรฯ ไม่น่ากระทบกับยอดขายหนังสือพิมพ์ที่พันธมิตรฯต่อต้าน
ในส่วนการบอกรับเป็นสมาชิกรายเดือนของร้านค้าและประชาชน ก็ยังอยู่ในภาวะปกติ อาจมีบอกเลิกรับเลิกอ่านก็อยู่ในส่วนและอยู่ในแวดวงของผู้สนับสนุนพันธมิตรฯเท่านั้น ภาพรวมของหนังสือพิมพ์ 4 ฉบับดังกล่าว จึงอาจจะลดลงไปบ้างเล็กน้อย
น่าสังเกตว่าหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ กับ หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก กำลังได้รับการตอบรับมากขึ้นผิดปกติ ซึ่งผู้จำหน่ายบอกว่าเป็นเรื่องของการตลาดที่ขึ้นลงตามสภาวะเหตุการณ์ ไม่ใช่ปรากฏการที่แปลกใหม่สำหรับแวดวงหนังสือพิมพ์

ข่าว /อุดมศักดิ์ , ภาพ / ธนชาติ
21ต.ค. 51

ไม่มีความคิดเห็น: