วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551

สวนกระแสการแข่งขันเครื่องใช้ไฟฟ้าประกาศขายถูกกว่าทุกห้าง


ตลาดการค้าธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าแข่งเดือด ยิ่งใกล้เทศกาลปลายปีออกโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถมกันจ้าระหวั่นช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาด พบห้างเล็กประกาศสู้ขายถูกกว่าทุกห้าง

ในภาวะเศรษฐกิจในชาติบ้านเมืองกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยกำลังซื้อของประชาชนเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจหัวทิ่มลงอย่างรุนแรง ส่งผลให้ประชาชนต้องประหยัดมากขึ้น ต้องควบคุมการใช้จ่ายมากขึ้น ในขณะที่ภาวการณ์แข่งขันในตลาดเครื่องใช้ในครัวเรือนกลับเคลื่อนไหวในเชิงรุกรุนแรงและระดมทุกยุทธศาสตร์การตลาดเข้าประชันขันแข่ง เพื่อช่วงชิงผลประกอบการ
ยิ่งใกล้ปลายปีในเทศกาลสำคัญๆ จะพบว่าธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น โทรทัศน์ หม้อหุงต้ม พัดลม เตารีด สารพัดเครื่องอำนวยความสะดวกเหล่านี้ แต่ละห้างแต่ละร้านจะจัดโปรโมชั่นพิเศษ ลดแลกแจกแถม แข่งกันกวาดกำลังซื้อจากประชาชนโดยทั่วหน้า ราคาหรือคุณภาพที่ประชาชนต้องการ เหล่านี้ล้วนเป็นการท้าทายนักการตลาด ที่จ้องชิงส่วนแบ่งอย่างไม่ละสายตา
ทำไมจึงกล้าสวนกระแสการแข่งขัน ประกาศขายถูกกว่าทุกห้างของวิทยา ไตรรัตโนภาส เจ้าของผู้จัดการร้านวิทยาอิเล็คทริค กลางเมืองราชบุรี เหล่านี้มีคำตอบเพื่อเป็นแบบอย่างทางการค้าที่กล้าคิดนอกกรอบ และทำได้จริง
คำตอบของคุณวิทยาก็คือ ที่กล้าประกาศขายถูกกว่าทุกห้าง
ก็เพราะเป็นการดำเนินธุรกิจด้วยตนเอง การบริหารจัดการการตัดสินใจ สามารถดำเนินการได้เอง ไม่เจาะจงจับตัววางตาย เหมือนการกำหนดราคา ในห้างในดิสเค้าสโตใหญ่ ที่ราคาสินค้าจะถูกกำหนดแน่ชัดต่อรองไม่ได้ ประชาชนผู้บริโภคเข้าใจว่าห้างใหญ่สินค้าต้องถูกกว่า แต่ขาดความระมัดระวังด้านคุณภาพ และไม่คำนึงถึงการบริการหลังการขาย ซึ่งปัญหาหลักตรงนี้ คือนโยบายการบริหารที่เราใส่ใจคอยดูแลลูกค้าทุกคน เข้ามาสืบราคาหรือพูดคุยกันก่อนโดยไม่ซื้อเราก็ยินดีตอบรับ บ่อยครั้งเราพบว่าลูกค้าจะเดินสืบราคาทุกร้าน เพื่อให้ได้สินค้าชนิดเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แล้วจะกลับมาซื้อในร้านของเรา
ในส่วนการให้บริการนั้น เราให้บริการส่งสินค้าถึงที่บริการหลังการขายเราดูแลอย่าใกล้ชิด ไม่คำนึงว่าบัตรประกันจะหมดอายุหรือไม่ มีปัญหาบริการถึงบ้าน การซ่อมบำรุงถ้าเกินความสามารถของช่างประจำ เราจะให้บริการส่งซ่อมไปตามศูนย์ ซ่อมของบริษัท เราจัดการทุกขั้นตอนโดยที่ลูกค้าไม่ต้องกังวล เราขายสินค้าคุณภาพใช้งานได้ทนทานนานปี แต่อย่าลืมว่าสินค้าเหล่านี้มีอายุการใช้งานที่ต้องดูแล บริการต่างๆ เหล่านี้ห้างใหญ่ ไม่มีบริการ ในด้านการตลาดเรามีลูกค้ารายใหม่ เพิ่มขึ้นจากครอบครัวใหม่ จากกลุ่มลูกค้าที่เข้าสู่วัยคนทำงาน ซึ่งมีความต้องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายชนิด การกระจายสินออกตลาดได้เร็วและทั่วถึงการให้บริการครอบคลุมรอบด้าน นี่คือความสำเร็จที่เรากล้าประกาศว่าเราขายถูกกว่าทุกห้าง


ภาพ/ธนชาติ , ข่าว/อุดมศักดิ์
21 ต.ค 51

ไม่มีความคิดเห็น: