วันอังคารที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาแข่งขันเรือยาววันออกพรรษาชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


จ้าวแห่งความเร็วลุ่มน้ำ กองทัพเรือยาวชุมนุมแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณีออกพรรษา ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เพื่อสืบสานประเพณีงานบุญวันออกพรรษาที่ดำเนินการกันสืบเนื่องตลอดมาเมื่อเช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2551 นายวินัย เสลาคุณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนครชุมน์ จัดงานแข่งขันกีฬาเรือยาวประเพณีวันออกพรรษาชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา
นายวิชัย กล่าวว่า ตำบลนครชุมน์มีพื้นที่ 14.17 ตารางกิโลเมตร มีประชากรรวม 6221 คน แบ่งออกเป็น 12 หมู่บ้าน เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม ประชากรในพื้นที่จึงประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ลักษณะแด่นของพื้นที่คือมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาการคมนาคมทางบกยังไม่สะดวกสบายเหมือนปัจจุบัน การสัญจรเดินทางสมัยนั้นส่วนใหญ่จะใช้เรือเป็นพาหนะ เพื่อประกอบธุรกิจหรือไปมาหาสู่กัน และที่สำคัญเมื่อถึงวันออกพรรษา ประชาชนก็จะใช้เรือเป็นพาหนะเตรียมสำรับกับข้าวไปทำบุญที่วัด เป็นการรวมกลุ่มการชุมนุมของชุมชนในพื้นที่เพื่อสร้างสรรค์สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีดีงามของชุมชน และจัดได้ว่านั่นคือแนวคิดที่มาของการแข่งขันเรือยาวเป็นภูมิปัญญาโบราณ เพื่อการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นกิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์แม่น้ำแม่กลอง สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ รู้จักการมีน้ำใจรู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย และต้องการให้ประชาชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หลังจากฤดูกาลทำไร่ทำนา เป็นกิจกรรมได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและพลานามัย

ในการแข่งขันเรือยาวประเพณีวันออกพรรษาชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2551 มีการจัดการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันดังนี้
1. เรือยาวประเภท ก. บรรจุฝีพายไม่เกิน 30 ฝีพาย จำนวน 26 ลำ
2. เรือยาวประเภท ข. บรรจุฝีพายไม่เกิน 23 ฝีพาย จำนวน 13 ลำ
ในการนี้ นายวรการ ยกยิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเดินทางไปเป็นประธานเปิดการแข่งขัน ท่ามกลางประชาชนให้ความสนใจเข้าชมการแข่งขันอย่างคับคั่ง

ภาพ/ข่าว ธนชาติ ตำนานจิตร
14 ต.ค.51

ไม่มีความคิดเห็น: